เกาหลีใต้พร้อมร่วมมือไทยส่งเสริมอุตสาหกรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนายคิม ซุน ฮวอน (Kim Sung-Hwan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมเอเปค ณ นครโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของเกาหลีใต้ ทั้งในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงระหว่างการเป็นประธานอาเซียนของไทย และถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ไทยจะประสบกับปัญหาด้านการเมือง แต่ธุรกิจเกาหลีใต้ในไทยยังคงเข้มแข็ง ซึ่งรวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ยังคงมีจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจที่มีต่อประเทศไทย

ในโอกาสนี้ นายคิมได้กล่าวว่า ขณะนี้ ภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้กำลังมีความต้องการแรงงานเป็นจำนวนมาก จึงหวังว่าจะสามารถจ้างแรงงานไทยซึ่งมีชื่อเสียงที่ดีด้านคุณภาพได้มากขึ้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสริมว่า ควรให้มีความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาระหว่างกัน เพื่อเตรียมความพร้อมของแรงงานไทย และเพื่อพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วย นอกจากนี้ ยังหวังว่าจะสามารถมีความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรม ผ่านช่องทางของสถาบันการศึกษาและการวิจัยและพัฒนาในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะ ๔ สาขาหลักที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ ได้แก่ (๑) เศรษฐกิจสร้างสรรค์และเศรษฐกิจสีเขียว (๒) อุตสาหกรรมเกษตร (๓) พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก และ (๔) คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายคิมกล่าวว่า ฝ่ายเกาหลีใต้มีความสนใจและจะได้หารือในรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวว่าสาขาใดบ้างที่ไทยต้องการจะให้เกิดความร่วมมือ และอาจจะส่งเสริมให้ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศได้มีช่องทางติดต่อกันด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ