พิธีการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดป่าเชต์ มลฑลยูนนาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 15:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย และประธานองค์การพุทธศาสนิกชนสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) เป็นประธานในพิธีการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานและอัญเชิญ “พระศาสดา” พระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยปางมารวิชัย ซึ่งทาง พ.ส.ล. ได้จัดสร้างขึ้นในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ไปประดิษฐาน ณ วัดป่าเชต์ เมืองจิ่งหง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มลฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวจีนในเขตสิบสองปันนาเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวกว่า ๖,๐๐๐ คน

ในวันดังกล่าว ประธานและคณะผู้แทนฝ่ายไทยและจีน ได้ร่วมกันอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และ “พระศาสดา” ไปประดิษฐานหน้าพระประธานในพระอุโบสถ โดยเจ้าอาวาสวัดป่าเชต์ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุบนพระเศียรของ “พระศาสดา” ต่อด้วยพิธีการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ซึ่งพิธีดังกล่าวมีพระภิกษุสงฆ์เข้าร่วมในพิธีฯ จำนวน ๙๙ รูป

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้จัดพิธีการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานในเขตฯ สิบสองปันนามาแล้วทั้งหมด ๔ ครั้ง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๖ โดยในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับและความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดระหว่างไทยและเขตฯ สิบสองปันนา ซึ่งมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ศาสนา ประวัติศาสตร์ ภาษา และวัฒนธรรม ทั้งนี้ เขตฯ สิบสองปันนามีพรมแดนติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเป็นประตูที่ใกล้ที่สุดของจีนสู่ประเทศไทย อีกทั้งประชาชนในเขตฯ สิบสองปันนาส่วนใหญ่เป็นชนชาติไทลื้อและชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาพุทธนิกายหินยาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ