รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงในฐานะผู้บรรยายหลักในการประชุม Asia Board of Directors ของโครงการอาหารโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๐.๐๐ — ๑๑.๐๐ น. ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงในฐานะผู้บรรยายหลักในระหว่างการประชุมผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของโครงการอาหารโลก (World Food Programme — WFP) ตามคำเชิญของนาย Amir Abdula รองผู้อำนวยการใหญ่ (Deputy Executive Director) ของโครงการอาหารโลก

การประชุมระดับผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของ WFP จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่กรุงเทพฯ โดยเป็นการประชุมภายในระหว่างผู้บริหารของ WFP จากสำนักงานใหญ่ สำนักงานภูมิภาคเอเชียซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ และผู้อำนวยการสำนักงานประเทศ ๑๔ ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ อัฟกานิสถาน ปากีสถาน อินเดีย เนปาล ศรีลังกา ภูฏาน บังคลาเทศ พม่า เกาหลีเหนือ กัมพูชา ลาว อินดนีเซีย ติมอร์เลสเต และฟิลิปปินส์ เพื่อหารือถึงปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน และแนวนโยบายของ WFP ร่วมกัน โดยทุกปีที่ประชุมจะเชิญบุคคลจากหน่วยงานภายนอกมากล่าวถ้อยแถลงและร่วมหารือในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของโครงการ

โดยในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงบทบาทที่ผ่านมาของไทยในฐานะผู้บริจาคและผู้มีส่วนร่วมในสหประชาชาติในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เช่น กรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ที่ร้ายแรง การขาดแคลนอาหารและบทบาทของไทยและอาเซียนในการรับมือกับภัยพิบัติ และความตั้งใจของไทยในการให้ความช่วยเหลือในอนาคต ที่ประชุมได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งไทยได้แสดงความพร้อมและความเต็มใจที่จะให้ความร่วมมือในลักษณะไตรภาคี การแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยี รวมทั้งการให้ความร่วมมือ ในการบรรเทาภัยพิบัติเช่น การจัดให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์รวมด้านการขนส่งและการฝึกอบรม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ