รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศผลักดันความสัมพันธ์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-ลาตินอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 07:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวสุนทรพจน์ปิดงานสัมมนา Latin Business Forum 2010 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ช่องว่างระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกา ทั้งทางด้านระยะทาง ด้านกายภาพและความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไม่ควรเป็นอุปสรรคในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสองภูมิภาคเนื่องจากในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) อย่างก้าวหน้า ทั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ทั้งสองภูมิภาคพบปะแลกเปลี่ยนระหว่างกันนอกเหนือจากกรอบต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น การประชุมอาเซียนกับกลุ่มริโอ และการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน — เมอร์โคซูร์ รวมถึงการประชุมอื่น ๆ ที่สร้างโอกาสให้สองภูมิภาคได้พบเจอกัน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ไทยพร้อมร่วมทำธุรกิจผ่านการค้าและการลงทุนกับภูมิภาคลาตินอเมริกา พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันผ่านกรอบต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งเดินหน้าการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างสองภูมิภาค รวมถึงได้ย้ำความสำคัญของการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ในสองภูมิภาคกระตุ้นให้สายการบินในประเทศตนเองเปิดเส้นทางการบินเพื่อเชื่อมต่อประเทศต่าง ๆ ระหว่างกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลประเทศเปรูที่ได้เสนอให้ใช้ท่าเรือในเปรูเป็นจุดผ่านทางสำหรับเรือขนสินค้าสู่ลาตินอเมริกา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า ประเทศจากสองภูมิภาคมีสัญญาผูกมัดภายใต้ความร่วมมือใต้-ใต้ (South-South cooperation) ในการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันผ่านการแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านพลังงานทางเลือก ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และด้านอุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น

นอกจากนี้ ในด้านวิชาการ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้สถาบัน Think Tank และแวดวงวิชาการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริการ่วมมือกันในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาคด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ