ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2010 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันพุธที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นาย Bandarin Francesco ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกด้านวัฒนธรรม ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย กษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่นาย Bandarin เยือนไทย

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำท่าทีของไทยในกรณีปราสาทพระวิหารว่าจะยึดแนวทางการเจรจากับกัมพูชาเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นทวิภาคีที่นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายได้หารือระหว่างกัน รวมถึงมีการหารือในกลไกการเจรจาต่างๆ ที่มีอยู่ เช่น คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา (เจบีซี) และการประชุมร่วมอื่น ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ รัฐบาลไทยและกัมพูชาต่างเล็งเห็นโอกาสในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมในระดับประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา เกี่ยวกับเรื่องนี้ นาย Bandarin ได้แสดงความชื่นชมต่อการหารือร่วมระหว่างไทยและกัมพูชาดังกล่าว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องในการส่งเสริมความร่วมมือทั้งด้านการศึกษาและวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด โดยรัฐมนตรีว่าการ ฯ เห็นว่ายูเนสโกสามารถมีบทบาทร่วมกับไทยทั้งในระดับทวิภาคีและอาเซียนในการปรับปรุงหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ให้มีเนื้อหาที่สร้างสรรค์และส่งเสริมความสัมพันธ์กับเหล่าประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยผลักดันมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบของคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศและยูเนสโกสามารถพัฒนาความร่วมมือในการอนุรักษ์สถานที่และสิ่งก่อสร้างสำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยที่ขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้วเช่นกัน

ในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณยูเนสโกที่ได้สนับสนุนแนวทางการเรียนการสอนโดยใช้ระบบสองภาษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมย์ในการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลไทยในปัจจุบันเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ