ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์จากนิวซีแลนด์เยี่ยมหน่วยงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ของไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2010 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญ Mr. David Talbot และ Mr. Peter Wilson ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Institute of Environmental Science and Research Limited - ESR) ของประเทศนิวซีแลนด์ เยือนไทยเมื่อวันที่ ๑๕ — ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ โดยมีจุดประสงค์ที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญทั้งสอง ได้เยี่ยมชมหน่วยงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ของไทย ได้แก่ กองพิสูจน์หลักฐาน และสถาบันนิติเวชวิทยา ซึ่งดูแลหน่วยงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ภายใต้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สังกัดกระทรวงยุติธรรม

นาย Talbot เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดตั้งห้องปฏิบัติการด้านพันธุกรรม (DNA Lab) และการพัฒนาธุรกิจของ ESR ส่วนนาย Wilson เป็นผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบด้านอาวุธปืน และร่องรอยที่เกิดจากเครื่องมือ (Tool Mark) มาตรฐานงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ เช่น ระบบ Accreditation Board

ในระหว่างการเยือนไทย ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองได้บรรยายให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ของไทย จำนวนประมาณ ๑๒๐ คน ในหัวข้อ “Forensic Science Expertise in New Zealand: Building upon Best Practices” ซึ่งเนื้อหาการบรรยายรวมถึงภาพรวมโครงสร้างและการบริหารเชิงธุรกิจของหน่วยงานของ ESR ที่มีโครงสร้างเป็นหน่วยงานกึ่งพาณิชย์และสามารถจะจัดหางบประมาณให้แก่หน่วยงานได้เอง โดยไม่ได้พึ่งพางบประมาณของภาครัฐ แต่มีภาครัฐเป็นผู้ใช้บริการรายใหญ่ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติงานที่ดี (best practices) ที่สามารถเป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูง ได้รับความเชื่อมั่นจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และการปลอดจากการแทรกแซงจากภาคส่วนใดๆ

ในโอกาสนี้ นายอภิชาติ ชินวรรโณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงานบรรยายหัวข้อดังกล่าว โดยกล่าวถึงความร่วมมือในอดีตที่นิวซีแลนด์เคยส่งผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาช่วยไทยช่วงเหตุการณ์คลื่นสึนามิที่ภูเก็ต เมื่อปี ๒๕๔๗ ซึ่งในช่วงนั้น ผู้เชี่ยวชาญชาวนิวซีแลนด์ได้พำนักอยู่ในไทยถึง ๖ เดือนเพื่อร่วมมือในการตรวจสอบพันธุกรรมเหยื่อผู้ประสบเหตุสึนามิ และเป็นพื้นฐานของความร่วมมือด้านนี้ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน ESR ของนิวซีแลนด์ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมและหารือกับพันตำรวจเอกอภิรัตน์ ปรักกมะกุล ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนหน่วยงาน ภายใต้กองพิสูจน์หลักฐาน และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์อย่างเป็นระบบและต่อเนื่องในอนาคตต่อไป ซึ่งนอกจากไทยสนใจที่จะขอให้นิวซีแลนด์ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเกี่ยวกับการจัดตั้ง DNA Lab ซึ่งเป็นประเด็นความร่วมมือที่สำคัญประการหนึ่งแล้ว ทางฝ่ายนิวซีแลนด์เห็นว่าเนื่องจากไทยมีปริมาณงานด้านนิติวิทยาศาสตร์สูง และมีกรณีเกี่ยวกับการตรวจสอบด้านอาวุธ

และวัตถุระเบิดจำนวนมาก ทำให้ไทยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ และสนใจจะแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านที่ไทยเชี่ยวชาญต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ