ประกาศผลรางวัลการประกวดภาพยนตร์สั้นเพื่อสันติภาพ “มองสันติภาพโลกผ่านเลนส์เยาวชนไทย เปิดมุมมองใหม่สังคมแห่งสันติสุข”

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2010 07:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐-๑๕.๓๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดภาพยนตร์สั้นเพื่อสันติภาพในหัวข้อ “บทบาทไทยในการรักษาสันติภาพโลก”ให้แก่นิสิตนักศึกษาที่ชนะการประกวด ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นหนึ่งในผู้มอบรางวัลแก่ทีมต่างๆ ที่ได้รับรางวัล สำหรับภาพยนตร์สั้นที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คือเรื่อง Happiness ของทีม “เจิดจ้า Animation” จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งได้รับรางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมเช่นกัน

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ บุคลากรชั้นนำในวงการภาพยนตร์ของไทย และเพื่อนราชการ รวมถึงกล่าวแสดงความยินดีแก่นิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นดังกล่าวทุกคน โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่าการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสันติภาพและบทบาทของไทยในการรักษาสันติภาพโลกผ่านสื่อภาพยนตร์สั้น เป็นส่วนหนึ่งของการทูตเพื่อ สาธารณะ (Public Diplomacy) ที่กระทรวงการต่างประเทศได้ผลักดันควบคู่ไปกับการทูตเชิงวัฒนธรรม (Cultural Diplomacy) ซึ่งเป็นการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศมาโดยตลอด ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เล็งเห็นโอกาสที่กระทรวงการต่างประเทศจะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อในการส่งเสริมการ ทูตในทั้งสองมิติต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงบทบาทของไทยในการรักษาสันติภาพโลก อาทิ การปฏิบัติการของหมู่เรือปราบโจรสลัดของกองทัพเรือไทยที่ไปปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองกำลังผสมนานาชาติในบริเวณใกล้น่านน้ำโซมาเลีย การส่งยุทโธปกรณ์และเครื่องปั่นไฟไปยังพื้นที่ดาร์ฟูร์ การที่ไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่ส่งทหารในระดับกองพันทหารราบไปปฏิบัติการรักษาสันติภาพในพื้นที่ดังกล่าวในอนาคตอันใกล้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ ๒๑ ที่ไทยได้ส่งทหารและตำรวจไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพร่วมกับสหประชาชาติ รวมถึงการส่งเสริมการเกษตรทางเลือกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นในอัฟกานิสถาน โดยที่รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่าไทยสามารถเผยแพร่องค์ความรู้จากโครงการในพระราชดำริในพื้นที่อื่น ๆ ที่มีการต่อสู้และยากจนได้เช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ