ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ได้รับรางวัล 2010 Gusi Peace Prize

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 07:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ว่า เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ มูลนิธิ Gusi Peace Prize ได้มอบรางวัล 2010 Gusi Peace Prize ให้แก่บุคคล ๑๙ คน จากประเทศต่าง ๆ ที่มีผลงานดีเด่นด้านการอุทิศตนเพื่อสาธารณประโยชน์ในสาขาต่าง ๆ อาทิ การทูตระหว่างประเทศ การบริการด้านสังคม และกระบวนการสันติภาพ เป็นต้น โดย ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เป็นคนไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าวในสาขา ประดิษฐกรรมทางวิทยาศาสตร์และการศึกษาคุณค่าของมนุษย์ (Science Invention and Human Values Education) ทั้งนี้ ดร. อาจองฯ เป็นผู้ที่มุ่งทำงานด้านการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชน ซึ่งวิธีหนึ่งที่ ดร. อาจองฯ นำมาใช้ด้านการศึกษาของเยาวชนคือ การนั่งสมาธิ

มูลนิธิ Gusi Peace Prize ก่อตั้งโดยนาย Barry S. Gusi บุตรชายของ Captain Gemeniano Javier Gusi วีรบุรุษชาวฟิลิปปินส์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และอุทิศตนเพื่อสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ และส่งเสริมสิทธิมนุษยชน นาย Barry จึงได้สืบทอดเจตนารมณ์ของบิดาด้วยการก่อตั้งมูลนิธิ Gusi Peace Prize ขึ้น และเริ่มจัดงานมอบรางวัลให้กับบุคคลหรือองค์กรที่ผลงานดีเด่นในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาล ประชาธิปไตย ความเท่าเทียม และสันติภาพระหว่างประเทศ มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๕

ดร. อาจองฯ มิใช่คนไทยคนแรกที่เคยได้รับรางวัลนี้ โดยในปี ๒๕๕๐ ดร. เทพ พงษ์พานิช ได้รับรางวัลสาขาการศึกษาและวิจัยด้านการเกษตร (Agricultural Research & Education) และในปี ๒๕๕๒ นางสุรภีร์ โรจนวงศ์ ได้รับรางวัลในสาขามรดกทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ (Economic & Cultural Heritage) ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ