รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 07:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organisation for Security and Co-operation in Europe Summit — OSCE Summit) ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑ — ๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน

OSCE เป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเสริมสร้างมาตรการความไว้เนื้อเชื่อใจด้านความมั่นคง ๓ ด้าน ได้แก่ ๑) ด้านการเมืองและการทหาร ๒) ด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ๓) ด้านความมั่นคงในมิติมนุษย์ รวมทั้งเป็นเวทีปรึกษาหารือ หาข้อยุติ และระงับข้อพิพาทและข้อขัดแย้งในยุโรป ควบคุมดูแลความมั่นคงโดยรวมของภูมิภาค เพื่อมิให้เกิดวิกฤตการณ์ร้ายแรง โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ปัจจุบัน OSCE มีสมาชิกทั้งหมด ๕๖ ประเทศ และยังมีความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศนอกกลุ่มในฐานะหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือของ OSCE อีก ๑๒ ประเทศด้วย

ไทยเข้าเป็นประเทศหุ้นส่วนฯ ฝ่ายเอเชีย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๓ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ของ OSCE ด้านการเมืองและความมั่นคงของยุโรปเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงในกรอบอาเซียนและการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum-ARF) รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการและความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศในยุโรป อีกทั้งยังเป็นเวทีสำหรับการชี้แจงและทำให้ประเทศในยุโรปทราบและมีความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญในเอเชีย โดยเฉพาะนโยบายและบทบาทของไทยด้านความมั่นคงในภูมิภาค นอกจากนี้ OSCE ยังเป็นโอกาสในการแสวงหาความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ทั้งนี้ ไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนเพียงประเทศเดียวที่เข้าเป็นประเทศหุ้นส่วนฯ กับ OSCE

สำหรับการเข้าร่วมประชุม OSCE Summit ของไทยครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดจะกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมดังกล่าว โดยจะผลักดันประเด็นสำคัญ อาทิ สิทธิมนุษยชน การสร้างไว้เนื้อเชื่อใจ การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม และแสดงความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือในลักษณะไตรภาคีและทวิภาคีในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมีกำหนดจะหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิกและประเทศหุ้นส่วนฯ ของ OSCE ในระหว่างการประชุมอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ