รัฐมนตรีว่าการฯ ส่งเสริมการค้าการลงทุนไทยและโครงการไทยศึกษาในสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 07:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓นนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ปฏิบัติภารกิจการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก

เมื่อเดินทางถึงสหราชอาณาจักร รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปยังเมืองดาร์ลิงตันเพื่อเยี่ยมชมโรงงานถลุงเหล็ก Teeside Cast Products ซึ่งบริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรีของไทยกำลังดำเนินการเพื่อเข้าถือสิทธิ์ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภาพรวมการผลิตของโรงงานและแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ และได้เยี่ยมชมพื้นที่โรงถลุงเหล็กพร้อมกับพบปะกับกลุ่มพนักงานบริษัทฯ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสื่อมวลชนท้องถิ่น ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การต้อนรับด้วยดี และขอสนับสนุนการขยายตัวทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรซึ่งสะท้อนพลวัตรของความสัมพันธ์ที่ดีที่ทั้งสองประเทศมีต่อกัน

จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยลีดส์เพื่อเยี่ยมชมโครงการไทยศึกษาของมหาวิทยาลัย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศโดยผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ให้การสนับสนุนเพื่อส่งเสริมในการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยในหมู่ประชาชนคนอังกฤษรุ่นใหม่ ในระหว่างการเยี่ยมชมโครงการไทยศึกษาที่มหาวิทยาลัยลีดส์ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีโอกาสหารือกับคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศไทย เช่น นโยบายการต่างประเทศ นโยบายด้านการศึกษา สถานการณ์การเมืองไทย และประเด็นอื่น ๆ ที่คณาจารย์ให้ความสนใจสอบถาม พร้อมทั้งหารือแนวทางในการส่งเสริมโครงการความร่วมมือไทยศึกษากับคณาจารย์และนักวิชาการของมหาวิทยาลัยลีดส์ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับฟังบรรยายเกี่ยวกับสถานะโครงการความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอนและมหาวิทยาลัยลีดส์ รวมทั้งได้ฟังการบรรยายสรุปเป็นภาษาไทยเกี่ยวกับการศึกษาภาษาไทยโดยนักศึกษาชาวอังกฤษซึ่งได้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบรางวัลสราญรมย์ (Saranrom Award) อวอร์ด และรางวัลลานนา (Lanna Award) แก่นักศึกษาในโครงการที่ประสบผลสำเร็จทางการศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยเป็นอย่างดีอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ