กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยในไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้เคยรายงานเกี่ยวกับการส่งสาร/สาส์นของผู้นำโลกถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยร้ายแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย เช่น ลาว สหรัฐอเมริกา จีน ปารากวัย รัสเซีย ชิลี ญี่ปุ่น บังกลาเทศ สาธารณรัฐเกาหลี ศรีลังกา อิหร่าน บรูไน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี สหภาพพม่า และสหประชาชาติ เป็นต้น

ล่าสุด ได้มีประเทศต่าง ๆ ส่งสาส์น/สารแสดงความเสียใจเพิ่มเติม ได้แก่ นาย Syed Yusuf Raza Gilani นายกรัฐมนตรีปากีสถานได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยร้ายแรงในประเทศไทยมายังนายกรัฐมนตรี และนาย Kostyantyn Gryshchenko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ได้มีสารแสดงความเสียใจแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย

สำหรับการรวบรวมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ รายงานว่า ผู้แทนสมาคมนักเรียนไทยในมาเลเซีย (Thai Students Association in Malaysia: TSAM) ได้มอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในไทย ซึ่งรวบรวมจากนักศึกษาไทยในสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วมาเลเซีย เป็นเงินจำนวน ๓,๓๑๒ ริงกิต (หรือประมาณ ๓๓,๐๐๐ บาท) โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะดำเนินการมอบเงินบริจาคจำนวนดังกล่าวให้สภากาชาดไทยต่อไป นอกจากนี้ ชาวไทยในแวนคูเวอร์ได้บริจาคเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนเงิน ๑,๖๕๕ ดอลลาร์แคนาดา โดยเมื่อรวมยอดเงินที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ได้รับบริจาคมาตั้งแต่ต้นจะเป็นเงินทั้งสิ้น ๕,๕๐๐ บาท กับ ๘,๐๗๓ ดอลลาร์แคนาดา และ ๕ ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ ๒๓๔,๘๐๐ บาท)

นอกจากนี้ ชุมชนไทยในบรูไนฯ ได้ร่วมกันจัดงาน “ใจประสานใจ คนไทยในบรูไนฯ ช่วยคนไทยฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมฯ” เพื่อระดมเงินบริจาคเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑๐๔,๗๔๒ บาท โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน ได้โอนเข้าบัญชีกระทรวงการต่างประเทศแล้ว และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู ได้สนับสนุนชมรมคนไทยในตรังกานูและสมาคมสังคมสยามในรัฐกลันตัน จัดงานลอยกระทงประจำปี ๒๕๕๓ โดยคณะสงฆ์และประชาชนจากทั้งสองรัฐได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๒,๓๑๓.๒๐ ริงกิตและ ๙๕๐ บาท (หรือประมาณ ๑๒๔,๐๐๐ บาท) และเมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยสมาคม ชมรม องค์กรสาธารณกุศล ตลอดทั้งประชาชนทุกหมู่เหล่าในมลรัฐนิวยอร์กและมลรัฐใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดงาน “ลอยกระทง รวมใจช่วยไทยน้ำท่วม” ซึ่งรวบรวมเงินบริจาคเป็นจำนวนเงิน ๕๓,๕๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ ๑,๗๖๕,๕๐๐บาท) โดยจะมอบเงินจำนวนดังกล่าวแก่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อนำไปมอบแก่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ