พิธีส่งกองกำลังรักษาสันติภาพในภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกา และสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ (African Union-United Nations Hybrid Operation in Darfur: UNAMID)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๒๐.๓๐ น. ณ ท่าอากาศยานทหาร (ฝูงบิน ๖๐๑) ดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานและกล่าวให้โอวาทแก่กำลังพลของกองกำลังเฉพาะกิจ ๙๘๐ ไทย/ดาร์ฟูร์ ในพิธีส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของไทยเพื่อเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกากับสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน หรือยูนามิด (African Union-United Nations Hybrid Operation in Darfur: UNAMID) ตามนโยบายของรัฐบาลไทยในการสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ และเพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของเพื่อนมนุษย์ในฐานะพลเมืองที่ดีของประชาคมโลก โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการ ๓ เหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม และคณะทูตานุทูตต่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ภารกิจ UNAMID จัดตั้งขึ้นตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๐ โดยมีหน้าที่หลักในการคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชน เจ้าหน้าที่และพลเรือนที่ปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม รวมทั้งส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม

ในภารกิจดังกล่าว กองกำลังทหารไทยมีหน้าที่หลักในการดูแลความสงบเรียบร้อย การปกป้องคุ้มครองประชาชน สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก การดูแลความปลอดภัยในการเดินทางและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติและองค์กรด้านมนุษยธรรม และการให้บริการทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนกระบวนการสันติภาพในดาร์ฟูร์

การเข้าร่วมภารกิจ UNAMID ถือได้ว่าเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของไทยในฐานะรัฐสมาชิกสหประชาชาติ เนื่องจากต้องมีความพร้อมด้านกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อการดำรงหน่วยในภูมิประเทศที่ห่างไกลและมีสภาพแวดล้อมแตกต่างจากไทย เช่น ค่ายพักทหารปรับอากาศเพื่อรองรับสภาพอากาศร้อนแบบทะเลทราย เครื่องขุดเจาะและกรองน้ำบาดาล อุปกรณ์โทรคมนาคมและสื่อสารทางไกล และโรงพยาบาลสนามในขณะที่ทหารไทยต้องได้รับการฝึกอย่างเข้มข้น ทั้งร่างกาย จิตใจ และยุทธการ นับเป็นการแสดงมิตรไมตรีที่พร้อมจะเสียสละเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ด้อยโอกาส ประสบความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือและร่วมสร้างสันติภาพโลก

การเข้าร่วมภารกิจครั้งนี้จะส่งผลดีต่อไทยในการเสริมสร้างภาพลักษณ์และการยอมรับในสายตาของประชาคมโลก เป็นการแสดงเกียรติภูมิของกองทัพไทย และเป็นโอกาสกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซูดานอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ