รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย เยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกอมโบจาฟ ซันดาร์ชาตาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย และภริยา จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๖-๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยเป็นแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

มองโกเลียเป็นประเทศเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังอุดมด้วยแร่ธาตุ เช่น ทองคำ ทองแดง ดังนั้น มองโกเลียจึงจัดว่ามีศักยภาพที่จะเป็นตลาดการค้าและแหล่งลงทุนแห่งใหม่ของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนไทย - มองโกเลีย อันจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน อีกทั้งในการเดินทางมาประเทศไทยครั้งนี้ นายกอมโบจาฟ ซันดาร์ชาตาร์ ได้นำคณะนักธุรกิจในสาขาต่าง ๆ อาทิ เหมืองแร่ การก่อสร้าง การเกษตร พบกับนักธุรกิจไทยในการสัมมนาธุรกิจและจับคู่ธุรกิจไทย-มองโกเลีย ในวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ ที่อาคารจามจุรี สแควร์ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๓ มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทย — มองโกเลียเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี ๒๕๕๒ กว่า ๓ เท่า และนักธุรกิจไทยสนใจไปลงทุนที่มองโกเลียมากขึ้น โดยมองโกเลียให้ความสำคัญกับ ๒๔ โครงการในอุตสาหกรรมการเกษตร ก่อสร้าง โครงสร้างพื้นฐาน เหมืองแร่ พลังงาน อุตสาหกรรมเบา อุตสาหกรรมหนัก การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม มูลค่ารวมกว่า ๒๕,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา ในช่วงเช้าของวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ เพื่อทูลเกล้าถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ Order of the Polar Star ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่มองโกเลียมอบให้แก่ชาวต่างชาติ เพื่อแสดงความซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณที่ทรงเกื้อกูลต่อความสัมพันธ์ไทย - มองโกเลีย ด้วย

การเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลียครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะตอกย้ำความพร้อมในการแสวงหาโอกาสเพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของไทยที่จะร่วมมือกับมองโกเลีย ในฐานะผู้ลงทุน ผู้ให้ความร่วมมือ/ช่วยเหลือด้านการพัฒนา และประเทศซึ่งมีจุดยืนด้านประชาธิปไตยร่วมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ