ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 14:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Ambassadorial Retreat on the Review of the Human Rights Council ระหว่างวันที่ ๘-๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ โรงแรม the Royal Orchid Sheraton กรุงเทพฯ

การประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) อันเป็นไปตามข้อมติสมัชชาสหประชาชาติที่ ๖๐/๒๕๑ ซึ่งกำหนดให้ HRC ต้องเข้าสู่กระบวนการทบทวนการทำงานหลังจากก่อตั้งมาได้ครบ ๕ ปี โดย HRC ได้จัดตั้ง Open-ended Intergovernmental Working Group เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว โดยกำหนดให้มีการประชุม ๒ ครั้ง ซึ่งมีการประชุมครั้งแรกไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ และจะประชุมครั้งที่ ๒ ในเดือนมกราคม ๒๕๕๔ ที่นครเจนีวา

ประเทศไทยในฐานะประธาน HRC มีความรับผิดชอบหลักที่จะต้องดำเนินการให้กระบวนการทบทวนดังกล่าวประสบความสำเร็จ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ประธาน HRC จึงได้กำหนดจัดการประชุมระหว่างประเทศในระดับเอกอัครราชทูต เพื่อให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติได้มีโอกาสหารือกันอย่างไม่เป็นทางการอีกครั้งที่กรุงเทพฯ ก่อนที่การประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ ๒ จะเริ่มขึ้น เพื่อช่วยเร่งให้การทบทวน HRC สามารถหาข้อสรุปได้เร็วขึ้น

ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐระดับเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวร ณ นครเจนีวาจาก ๕๙ ประเทศ ผู้แทน NGOs ผู้แทนสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รวมทั้ง Ms. Kyung-wha Kang รองข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ รวมทั้งหมดประมาณ ๑๕๐ คน โดยมีเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ในฐานะประธาน HRC เป็นประธานการประชุม

สาระของการทบทวน HRC จะประกอบด้วย การกำหนดประเด็นสำคัญของการทบทวนเพื่อส่งเสริมงานของ HRC การสร้างประสิทธิภาพให้กับ HRC ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่จะส่งผลโดยตรงต่อพื้นที่ต่าง ๆ และการส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสิทธิมนุษยชนที่ทันการณ์

การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อทบทวนการดำเนินงานของ HRC ในครั้งนี้ นอกจากจะเพื่อส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในฐานะที่ไทยเป็นทั้งสมาชิกและประธาน HRC ในกระบวนการทบทวนเพื่อให้ HRC สามารถคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริงแล้ว ยังเป็นการนำ HRC ออกมาสัมผัสกับบรรยากาศของสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรก รวมทั้งช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เพื่อให้สังคมไทยได้ช่วยกันส่งเสริมและตระหนักถึงความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ