การหารือทวิภาคีไทย - มองโกเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 15:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายกอมโบจาฟ ซันดานชาดาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลียและคณะผู้แทน ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการฯ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อทบทวนสถานะความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและมองโกเลีย และหาแนวทางเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของทั้งสองประเทศ โดยนายซันดานชาดาร์ฯ ได้แสดงความซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้เสด็จฯ เยือนมองโกเลีย ซึ่งเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า มองโกเลียเป็นประเทศตัวอย่างที่ดีในการพัฒนาประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชียกลาง และปัจจุบันรัฐบาลมองโกเลียได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้ของประชากร โดยเน้นไปที่ภาคอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน เหมืองแร่ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกษิตฯ เห็นว่าไทยสามารถเข้าไปมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาในมองโกเลียโดยการให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและความร่วมมือด้านวิชาการผ่านสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) โดยนายกษิตฯ เสนอที่จะจัดให้มีคณะผู้แทนฝ่ายไทยประกอบด้วยผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนเดินทางเยือนมองโกเลียในช่วงต้นปี ๒๕๕๔ เพื่อศึกษาลู่ทางและสานต่อความร่วมมือระหว่างกันต่อไป และโดยที่ไทยและมองโกเลียต่างยึดค่านิยมของสังคมประชาธิปไตย และมีพื้นฐานสังคมชาวพุทธที่คล้ายกัน จึงเห็นว่าควรมีการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อส่งเสริมกระบวนการประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และการเสวนาระหว่างศาสนาและความเชื่อและอารยธรรมที่แตกต่างกัน (Interfaith and civilization dialogue) รวมทั้งการประสานท่าทีและแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันในองค์กรและกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายเป็นสมาชิกร่วมกันต่อไป

ภายหลังการหารือฯ นายซันดานชาดาร์ฯ และคณะผู้แทนฝ่ายมองโกเลีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และในช่วงกลางวันของวันเดียวกัน นายกษิตฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายซันดานชาดาร์ฯ และคณะ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ