กิจกรรมอาเซียนสัญจร ณ จังหวัดอุดรธานี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 14:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมอาเซียนจะจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปจังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ ๑๕ — ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยมีนาวาตรีอิทธิ ดิษฐบรรจง อธิบดีกรมอาเซียน เป็นหัวหน้าคณะ ในโอกาสดังกล่าว กรมอาเซียนจะจัดการเสวนาเรื่อง “การเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่น สู่ประชาคมอาเซียน” ในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.๐๐ — ๑๗.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๑ อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สถาบันยุทธศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมร่วมด้วย

ในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน (เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๑ -ธันวาคม ๒๕๕๒) ได้มีข้อริเริ่มและผลักดันประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ของไทยและของภูมิภาคคือเรื่อง “ความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน” และในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ ณ กรุงฮานอย ผู้นำอาเซียนได้รับรองร่างแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน (Master Plan on ASEAN Connectivity) โดยมีเป้าหมายที่จะใช้เป็นกรอบและแนวทางความร่วมมือในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านกายภาพ ด้านกฎ/ระเบียบ และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน เพื่อให้อาเซียนรวมตัวเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

การเสวนาในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจของชุมชนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับตัวเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน โดยเน้นความท้าทายและโอกาส นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่กรมอาเซียนจะได้รับฟังข้อคิดเห็นจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม โดยตรง เพื่อนำไปผลักดันให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีการ

เชื่อมโยงทั้งในด้านกายภาพ กฎระเบียบ และประชาชนอย่างสมบูรณ์

กรมอาเซียนได้จัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปยังทุกภูมิภาค เพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ประชาชน ทั้งนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าจังหวัด และสาธารณชน ในรูปของการจัดการอภิปราย/ การเสวนาในเรื่อง ที่เป็นความสนใจหรือเป็นผลประโยชน์ของชุมชนในท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนพันธกิจการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้ ยังใช้โอกาสกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนศึกษาหรือโรงเรียนในโครงการ Spirit of ASEAN อีกด้วย

สื่อมวลชนและประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังการเสวนา และสามารถสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่สำนักงานเลขานุการกรม กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒-๖๔๓-๕๐๐๐ ต่อ ๑๔๓๙๓

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ