ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (The Ambassadorial Retreat on the Review of the Human Rights Council) ณ โรงแรม รอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ โดยในช่วงค่ำของวันเดียวกัน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐระดับเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวร ณ นครเจนีวาจาก ๘๐ ประเทศ รวมถึงนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ผู้แทน NGOs ผู้แทนสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รวมทั้ง Ms. Kyung-wha Kang รองข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ โดยวัตถุประสงค์ของการประชุมดังกล่าวคือเพื่อทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) อันเป็นไปตามข้อมติสมัชชาสหประชาชาติที่ ๖๐/๒๕๑ ซึ่งกำหนดให้ HRC ต้องเข้าสู่กระบวนการทบทวนการทำงานหลังจากก่อตั้งมาได้ครบ ๕ ปี

ในคำกล่าวพิธีเปิดการประชุมนั้น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในสังคมไทยอย่างมาก การส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนจึงเป็นประเด็นหลักของนโยบายภายในประเทศและนโยบายต่างประเทศของไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศให้ความสำคัญในการทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติผ่านการเจรจาและการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับบทบาทของไทยในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประธานในปัจจุบัน ยังยึดมั่นในการสร้างการมีส่วนร่วมจากประเทศสมาชิกและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในกระบวนการทบทวนดังกล่าว อันจะนำไปสู่การประชุมที่มีนัยสำคัญของคณะทำงาน ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมกราคม ๒๕๕๔ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นจริงของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ในส่วนของงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวอวยพรให้ผู้เข้าร่วมการประชุมประสบความสำเร็จในการหารือเพื่อทบทวนการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นของไทยในการเป็นสังคมประชาธิปไตยเต็มรูปแบบและเปิดกว้างอย่างแท้จริง รวมถึงความตั้งใจจริงในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้เป็นแนวทางปฏิบัติในชีวิตประจำวันของสังคมไทย ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงปัญหาของสังคมไทยซึ่งควรได้รับการดูแลแก้ไขเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว อาทิ ธนาธิปไตย หรือการใช้เงินเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการเมืองที่ไม่ถูกต้อง ระบบอุปถัมภ์ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับค่านิยมแบบประชาธิปไตย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เรียกร้องให้สำนักเลขาธิการของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และหน่วยงานอื่น ๆ ของสหประชาชาติ รวมถึงภาคประชาสังคมระหว่างประเทศ แบ่งปันแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ องค์ความรู้ทางด้านเทคนิค และประสบการณ์ เพื่อยกระดับการดำเนินงานของสถาบันที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของไทย ในโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความชื่นชมที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและประชาคมระหว่างประเทศมีทัศนคติในเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตด้านสิทธิมนุษยชนของไทย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แสดงความยินดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาของพม่า และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศร่วมมือกันในการให้ความช่วยเหลือแก่พม่าในกระบวนการเสริมสร้างประชาธิปไตยในประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ