คำแนะนำการใช้สิทธิคุ้มครองการลงทุนของนักลงทุนไทยในต่างประเทศ ภายใต้ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการเจรจาจัดทำ”ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน (Bilateral Investment Treaties- BITs)” ระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งของไทยและนักลงทุนต่างประเทศในประเทศไทยว่าการลงทุนของตนจะได้รับการประกันขั้นต่ำในระดับมาตรฐานสากลจากความเสี่ยงทางการเมือง (political risk) ของประเทศต่าง ๆ อาทิ ความไม่มั่นคงทางการเมือง สภาวะจลาจลหรือความวุ่นวาย รวมถึงความไม่แน่นอนของระบบกฎหมายและระเบียบของประเทศที่เข้าไปลงทุน เป็นต้น

กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้จัดทำเอกสารและแผ่นพับเพื่อให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิคุ้มครองการลงทุนของนักลงทุนไทยในต่างประเทศภายใต้ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน เพื่อให้นักลงทุนได้ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาการรับการคุ้มครองการลงทุนของตน หากประสงค์จะใช้สิทธิภายใต้ความตกลงดังกล่าว รวมถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือสำหรับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ในกรณีที่ได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือจากนักลงทุนไทยที่ประสบปัญหาในต่างประเทศ โดยผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ / business/accept1.php หรือโทรศัพท์หมายเลข ๐๒ — ๖๔๓ — ๕๐๐๐ ต่อ ๑๔๑๕๘, ๑๔๒๕๓, ๑๔๑๕๙

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนกับประเทศต่าง ๆ ซึ่งมีผลบังคับไปแล้ว จำนวน ๓๕ ประเทศ และอยู่ระหว่างเจรจาจัดทำอีกกว่า ๕๐ ประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ