การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับเนปาล ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 07:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๖.๐๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนางสุจาตา โคอิราลา (The Honourable Ms. Sujata Koirala) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือระหว่างกันในหลายมิติ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนปาลได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ที่ผ่านมา และแสดงความชื่นชมการพัฒนาการของไทยในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการเติบโตทางเศรษฐกิจในอัตราที่สูง โดยประสงค์ที่จะได้รับความร่วมมือจากไทยในด้านการพัฒนาทางการค้า นอกจากนี้ ยังได้เสนอให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างสองประเทศในโอกาสแรกเพื่อสานต่อและกระชับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนปาลยังได้แจ้งว่า ปัญหาด้านการเมืองภายในของเนปาลคลี่คลายในทางที่ดีขึ้นแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีกับพัฒนาการดังกล่าว และความพร้อมของฝ่ายไทยที่จะให้การสนับสนุนทางด้านวิชาการกับเนปาล ผ่านทางสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) และร่วมมือกับองค์การต่าง ๆ เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียและธนาคารโลก ให้การสนับสนุนเนปาลในลักษณะไตรภาคีด้วย

ในด้านพุทธศาสนา ฝ่ายเนปาลได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเมืองลุมพินี ซึ่งเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาและเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยได้แสดงความขอบคุณไทยที่ให้ความช่วยเหลือฝ่ายเนปาลในการก่อสร้างโรงพยาบาลแม่และเด็กที่เมืองลุมพินี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนในเมืองลุมพินี ซึ่งฝ่ายไทยก็ได้ย้ำถึงความสำคัญที่ให้กับเรื่องนี้ รวมทั้งความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ