การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับบาห์เรน ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.๐๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายคาริม เอบราฮิม อัล-ชาคาร์ (His Excellency Mr. Karim Ebrahim Al-Shakar) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรบาห์เรน ด้านกิจการระหว่างประเทศ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ในโอกาสการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย-ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรบาห์เรนฯ ได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ ๘๓ พรรษา เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ จากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีในหลายเรื่อง โดยแสดงความพอใจกับความคืบหน้าในด้านต่าง ๆ ที่มีความร่วมมือกัน โดยฝ่ายบาห์เรนได้แสดงความขอบคุณที่ไทยได้เลือกบาห์เรนในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทย (Thailand Distribution Centre) ซึ่งสภาหอการค้าไทยและหอการค้าและอุตสาหกรรมบาห์เรนได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบันการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวมีพัฒนาการไปในทางบวก โดยฝ่ายบาห์เรนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ และหวังว่าศูนย์ฯ นี้จะมีส่วนช่วยในการขยายปริมาณการค้าระหว่างไทยกับบาห์เรน รวมทั้งระหว่างไทยกับภูมิภาคตะวันออกกลางโดยรวมด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้มีการเพิ่มการปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ การก่อสร้าง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการท่องเที่ยว

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้ไทยและบาห์เรนร่วมพิจารณาสนับสนุนการพัฒนาในรูปแบบไตรภาคี

ในด้านต่าง ๆ เช่น ในด้านการพัฒนา การศึกษา การท่องเที่ยว และสาธารณสุข ให้แก่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค ตลอดจนปาเลสไตน์ และโดบที่หลายประเทศในกลุ่มคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ได้เข้าไปลงทุนเช่าพื้นที่ทางการเกษตรในทวีปแอฟริกา ไทยก็พร้อมที่จะสนับสนุนในด้านการบริหารจัดการด้านการเกษตร ซึ่งไทยมีความเชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ถือโอกาสการหารือครั้งนี้แจ้งพัฒนาการของสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยด้วยว่า ขณะนี้ พัฒนาเป็นไปในทางบวก โดยรัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการศึกษาและการพัฒนาด้านสังคม ซึ่งฝ่ายบาห์เรนสนับสนุนการดำเนินการของไทยในเรื่องดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ