การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับอียิปต์ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.๓๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายราอุฟ ซาอัด (His Excellency Mr. Ra’ouf Saad) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์และผู้ประสานงานการประชุม AMED ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาส การประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลอียิปต์ที่สนับสนุนการหารือภายใต้กรอบความร่วมมือ AMED ซึ่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ก็ได้กล่าวขอบคุณไทยสำหรับการจัดการประชุมครั้งนี้ ในการหารือเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก AMED ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ได้หยิบยกประเด็นเกี่ยวกับการแบ่งปันความรู้ระหว่างประเทศสมาชิก อาทิ โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกัน ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า มีหลายด้านที่ AMED สามารถส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างกันได้ อาทิ การศึกษา การแก้ไขปัญหาโจรสลัดในมหาสมุทรอินเดีย ความร่วมมือในด้านการต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงการใช้สื่อประเทศอาหรับเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างภูมิภาคตะวันออกกลางกับเอเชียตะวันออก ตลอดจนพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้แสวงบุญ ณ สถานที่สำคัญทางศาสนา รวมทั้งการเพิ่มทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษามุสลิมในประเทศเอเซีย นอกจากนี้ ฝ่ายอียิปต์ได้เสนอว่า ควรรวมเรื่องอื่น ๆ เช่น ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน ด้วย

สำหรับประเด็นทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายแสดงความพอใจกับความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ และเห็นพ้องกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองสามารถมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น โดยเห็นควรจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ครั้งที่ ๓ ที่ไทยกำหนดจะเป็นเจ้าภาพในโอกาสแรก รวมทั้งควรมีการจัดปรึกษาหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศสองฝ่ายที่อียิปต์จะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ซึ่งจะเป็นครั้งที่ ๕ ทั้งสองฝ่ายแสดงความหวังด้วยว่า ภาคเอกชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีอย่างแข็งขัน รวมถึงในเรื่องของการใช้อียิปต์เป็นจุดเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศตะวันออกกลางและประเทศในทวีปแอฟริกา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ