การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับบังกลาเทศ ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.๕๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับ แพทย์หญิงดีปู โมนี (Her Excellency Dr. Dipu Moni) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งประเทศบังคลาเทศ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสนใจร่วมกันหลายเรื่อง ซึ่งประเด็นหนึ่งที่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าสามารถเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันได้ คือ เรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงเส้นทาง (Connectivity) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังคลาเทศได้แจ้งให้ทราบถึงโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลบังกลาเทศมีแผนที่จะดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้บังกลาเทศเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ซึ่งในส่วนของรัฐมนตรีว่าการฯ ก็ได้แจ้งว่า ไทยเองก็มีความสนใจในการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ในต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความพร้อมของไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่บังกลาเทศผ่านสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) ซึ่งกำลังมุ่งเน้นโครงการในระดับรายประเทศมากขึ้น โดยโครงการความร่วมมือซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อบังกลาเทศน่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการป้องกันภัยพิบัติ ความร่วมมือด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และการส่งเสริมการค้า ซึ่งรวมถึงบทบาทของภาคเอกชน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ทัศนะว่า ในขณะที่การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกที่จังหวัดระนองจะช่วยร่นระยะเวลาระหว่างบังกลาเทศกับไทยให้ลดลง และช่วยปรับปรุงในเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ การพัฒนาท่าเรืออ่าวเบงกอลก็จะช่วยพัฒนาความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) และการเชื่อมต่อระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (South — South Connectivity) เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไทยจะพยายามผลักดันให้ได้มีความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย Asia Development Bank — ADB) และคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific - ESCAP) ต่อไปด้วย

ในประเด็นทวิภาคีอื่น ๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราจะช่วยให้การติดต่อไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่ายมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ