การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับสาธารณรัฐคีร์กีซ ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๕.๑๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายนูร์ลัน ไอท์มูร์ซาเอฟ (His Excellency Mr. Nurlan Aitmurzaev) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคีร์กีซ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ สาธารณรัฐคีร์กีซได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ที่ผ่านมา และได้แสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยในโอกาสดังกล่าวด้วย จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ สาธารณรัฐคีร์กีซได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงความคืบหน้าในการสร้างความปรองดองภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบัน สาธารณรัฐคีร์กีซได้คืนกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง และอยู่ในระหว่างการปฏิรูปประเทศ ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ สาธารณรัฐคีร์กีซได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนในระดับรัฐสภา และขอความร่วมมือไทยในการแบ่งปันประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ อาทิ การปฏิรูปด้านการเมือง การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การท่องเที่ยว สาธารณสุข การศึกษา และการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในลักษณะโครงการระหว่างประเทศ (Country Programme) โดยเฉพาะในเรื่องการวางแผนพัฒนาโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยถนัด โดยอาจร่วมมือกันได้โดยให้คณะทำงานของสาธารณรัฐคีร์กีซเดินทางมาศึกษาดูงานที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของไทย และให้ผู้เชี่ยวชาญของไทยเดินทางไปให้ความรู้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ สาธารณรัฐคีร์กีซยังเสนอให้มีการผลักดันความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ การคุ้มครองและส่งเสริมการลงทุน และการบินพลเรือนระหว่างกัน ให้มีผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยรัฐมนตรีว่าการฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องการเปิดเส้นทางการบินระหว่างไทยกับสาธารณรัฐคีร์กีซ ซึ่งจะแจ้งให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสายการบินอื่น ๆ ได้ทราบถึงโอกาสในเรื่องดังกล่าวต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ