การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับรัฐคูเวต ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๖.๓๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายโมฮัมมัด อาเมด อัล-มิจริน อัล-โรมี (His Excellency Mr. Mohamad A. Al Mijrin Al Roumi) อธิบดีกรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศรัฐคูเวตศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเซีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

อธิบดีกรมเอเชียกระทรวงการต่างประเทศคูเวตได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๒ พรรษาเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายอัล-โรมีกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศและเห็นว่า ความสัมพันธ์ในทุกด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศษฐกิจและการท่องเที่ยวน่าจะได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้น ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาคต่อการขยายการค้า โดยได้แจ้งให้ฝ่ายคูเวตทราบเกี่ยวกับแผนงานของไทยที่จะลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เป็นเงิน ๔๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะเวลา ๓ ปีข้างหน้า และได้เชิญชวนให้คูเวตและสำนักงานลงทุนของคูเวตเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ในส่วนของนายอัล-โรมีก็ได้กล่าวถึงแผนงานการลงทุนของคูเวต อาทิ โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัย และเชิญชวนให้เอกชนไทยพิจารณาร่วมลงทุนเช่นกัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งว่า ไทยสนับสนุนบริษัทก่อสร้างและบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของไทยให้ไปลงทุนในต่างประเทศ นอกจากนี้ ฝ่ายคูเวตยังได้เสนอให้ทั้งสองประเทศพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการด้านการค้า ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายด้วย

เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า ประเทศไทยเป็นสังคมเปิด และประชาชนทุกคนได้รับการประติบัติอย่างเท่าเทียมกันและรัฐบาลกำลังพยายามสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและสังคมอย่างจริงจัง ฝ่ายคูเวตเห็นด้วยว่า ในประเทศไทย ไม่มีการเลือกประติบัติและแสดงความหวังว่า ประเทศไทยจะสามารถมีเสถียรภาพอันจะนำมาซึ่งการเพิ่มขึ้นของการลงทุนและการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ