การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับอุซเบกิสถานในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๗.๓๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายอันวา ซาลิคบาเยฟ (His Excellency Mr. Anvar Salikhbaev) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย-ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งมีกรอบความร่วมมือที่ประเทศไทยมีส่วนร่วมอยู่ด้วย อาทิ องค์กรเพื่อความมั่นคงและร่วมมือในยุโรป (Organisation for Cooperation and Security in Europe - OSCE) การประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence-Building Measures in Asia — CICA) และการประชุมความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน รวมถึงเรื่องการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวด้วย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอุซเบกิสถานกล่าวว่า อุซเบกิสถานได้พยายามเน้นพัฒนาการด้านเศรษฐกิจ และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก อาเซียน และประเทศไทย ทั้งนี้ การพัฒนาเส้นทางการขนส่งเหนือ-ใต้ในภูมิภาคเอเชียกลางจะเป็นทางหนึ่งในการเสริมความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเอเชียกลางกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งว่า ไทยกับอุซเบกิสถาน จะต้องเร่งสร้างความเข้าใจและความชัดเจนระหว่างกันในเรื่องกฏหมายการลงทุนและระบบเศรษฐกิจเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่กลุ่มนักลงทุนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งฝ่ายไทยเสนอที่จะแลกเปลี่ยนคณะผู้แทน / ผู้เชี่ยวชาญในด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มความคุ้นเคยระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน สำหรับในด้านการท่องเที่ยว ฝ่ายอุซเบกิสถานเสนอให้มีการเพิ่มความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า อุซเบกิสถานน่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านศาสนาที่ดีเนื่องจากเป็นศูนย์กลางของอารยธรรมอิสลามและมีประวัติศาสตร์ด้านพุทธศาสนาที่ยาวนาน รวมทั้งมีโบราณวัตถุของพุทธศาสนาอยู่มาก นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่าทั้งสองประเทศสามารถพิจารณาเพิ่มความร่วมมือด้านการศึกษาด้วยเช่นกัน เนื่องจากชาวอุซเบกิสถานสามารถเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยในไทย ซึ่งมีการสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษจำนวนมาก โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวและการแพทย์ ทั้งนี้ ไทยพร้อมที่จะช่วยมหาวิทยาลัยในอุซเบกิสถานพัฒนาหลักสูตรในด้านดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า สามารถมีความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านอุตสาหกรรมการเกษตร เภสัชกรรม และสิ่งทอ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ