การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๐.๓๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับ ดร. อับดุลราฮัม อัล อาวาดี (His Excellency Dr. Abdullrehem Al Awady) ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ที่ผ่านมา และแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยในโอกาสดังกล่าว

สำหรับประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้แสดงความพอใจกับสถานะความสัมพันธ์ระหว่างกันและประสงค์ที่จะส่งเสริมความร่วมมือให้เพิ่มพูนมากขึ้นกับไทยในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอทั้งในภาคการเมืองและภาคธุรกิจ เพื่อติดตามประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่มีความเร่งด่วน และศึกษาลู่ทางการค้า โดยเฉพาะในสาขาก่อสร้าง อีกทั้งยังได้เชิญชวนให้กองทุนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคธุรกิจการเงิน และเสนอให้มีการศึกษาลู่ทางสำหรับการขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ในด้านความร่วมมือระดับประชาชน ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคการศึกษา สถาบันวิชาการ นักเรียน สื่อมวลชนและผู้นำทางความคิดของทั้งสองฝ่ายให้มากขึ้น โดยได้แสดงความพร้อมของไทยที่จะต้อนรับนักศึกษาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาศึกษาในไทยในฐานะที่ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาแห่งหนึ่งของภูมิภาค ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เห็นพ้องด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เสนอที่จะร่วมมือกับฝ่ายสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในรูปแบบไตรภาคีในการให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาประเทศในทวีปแอฟริกาอีกด้วย อาทิ การส่งเจ้าหน้าที่มาศึกษาดูงาน หรือส่งผู้เชี่ยวชาญจากไทยไปให้การอบรม ในสาขาต่าง ๆ เช่น เกษตร และสาธารณสุข ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ