การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับกาตาร์ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 09:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๑.๐๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับ ดร. คาหลิด บิน โมฮัมเหม็ด อัล-อัติยา (His Excellency Dr. Khalid bin Mohammed Al-Attiya) รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านความร่วมมือระหว่างประเทศกาตาร์ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านความร่วมมือระหว่างประเทศกาตาร์ได้แจ้งให้ทราบว่า ในปัจจุบัน กาตาร์เน้นนโยบาย “มองตะวันออก” เนื่องจากที่ผ่านมา ตะวันออกกลางได้มุ่งเน้นพัฒนาความร่วมมือกับโลกตะวันตกมานาน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความเห็นพ้องด้วย โดยเน้นว่าเอเชียและตะวันออกกลางมีลู่ทางที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากมาย สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมหุ้นส่วนระหว่างไทยกับกาตาร์ ขณะที่ในระดับพหุภาคี นอกเหนือจากกรอบการประชุม AMED แล้ว ยังมีกรอบอื่น ๆ ที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันได้ อาทิ รัฐมนตรีอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (อาเซียน-GCC) และกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia-Cooperation Dialogue)

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความประสงค์ที่จะเห็นการนำกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของกาตาร์ ซึ่งมีศักยภาพมาก ไปใช้ในการลงทุนในกิจการการค้าร่วมหรือกองทุนรวม โดยเฉพาะเมื่อคำนึงว่า ไทยกำลังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งรัฐมนตรีแห่งรัฐด้านความร่วมมือระหว่างประเทศกาตาร์กล่าวว่า น่าจะให้มีคณะสำรวจด้านการลงทุนจากกาตาร์เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเสาะหาแนวทางในการเพิ่มความร่วมมือร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทยต่อไป ขณะเดียวกัน ฝ่ายกาตาร์ยังได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับเรื่องการทำเหมืองแร่ในประเทศไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ให้ความเห็นว่า ความร่วมมือในด้านนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการสำรวจแร่ในไทยต่อไปได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการได้แสดงความยินดีที่กาตาร์จะได้เป็นเจ้าภาพบอลโลกในปี ๒๕๖๕ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ