การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับรัฐสุลต่านโอมาน ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 10:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๙.๐๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายทาลิบ บิน มิราน อัล-ราอิซี (His Excellency Mr. Talib bin Miran Al-Raisi) หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ (เทียบเท่ารองปลัดกระทรวง) กระทรวงการต่างประเทศรัฐสุลต่านโอมาน ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเซีย-ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ทั้งสองฝ่ายแสดงความพอใจกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศและเห็นฟ้องว่ายังมีลู่ทางอีกมากในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน นายอัล-ราอิซีขอบคุณแรงงานไทยที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการก่อสร้างในโอมาน และขอบคุณไทยที่ได้เข้าไปลงทุนของโอมานโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมน้ำมันด้วย โดยหวังว่าจะมีการลงทุนจากไทยเพิ่มขึ้นอีก ขณะเดียวกัน ก็เห็นว่า ปัจจุบัน ไทยกับโอมานมีความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันในหลายด้าน ซึ่งโอมานได้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของไทยในหลายสาขา อาทิ การเกษตร การท่องเที่ยว และการแพทย์ นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว คณะผู้แทนโอมานได้มาเยือนไทยเพื่อเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริฝนหลวง และเห็นว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคการเกษตรของโอมาน นายอัล-ราอิซีกล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวโอมาน โดยเฉพาะการเดินทางเพื่อเข้ารับบริการทางสุขภาพ

รัฐมนตรีว่าการฯ ให้ทัศนะว่า ทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มพูนความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรม ขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอีกด้านหนึ่งที่มีศักยภาพสำหรับการขยายความร่วมมือเนื่องจากไทยมีผู้เขียนโปรแกรมที่มีความ สามารถสูงจำนวนมาก นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังประสงค์ที่จะให้มีนักศึกษาจากโอมานเดินทางมาเรียนในมหาวิทยาลัย ของไทย โดยโอมานอาจพิจารณาให้ทุนการศึกษา ขณะที่ไทยสามารถพิจารณาค่าเล่าเรียนให้เป็นพิเศษได้

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการปราบปรามโจรสลัดในอ่าวเอเดน ประเด็นความมั่นคงในตะวันออกกลาง และความเชื่อมโยงเหนือ-ใต้ (North-South connectivity) โดยนายอัล-ราอิซีได้กล่าวชื่นชมการมีส่วนร่วมของทหารเรือไทยในกองกำลังผสมทางทะเล ซึ่งมีส่วนช่วยลดปัญหาโจรสลัด ส่วนในเรื่องการเสริมสร้างความเชื่อมโยงนั้น ก็เป็นประเด็นที่โอมานให้ความสำคัญ โดยได้ดำเนินการในด้านต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงเส้นทางคมนาคมจากโอมานขึ้นเหนือไปยังเอเชียกลาง และกำลังทำการศึกษาแนวทางเพื่อแก้อุปสรรคปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับการใช้ระบบรางรถไฟที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ รวมทั้งเรื่องความเหมาะสมของการใช้ท่าเรือต่าง ๆ ในประเทศอิหร่านสำหรับการขนส่งสินค้า ซึ่งฝ่ายโอมานจะแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบผลการศึกษาดังกล่าวต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ