การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเลบานอน ในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 10:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๑.๔๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับ ดร. วิลเลียม ฮาบิบ (His Excellency Dr. William Habib) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเลบานอน ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย - ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia - Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMED III)

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเลบานอนได้แสดงความขอบคุณที่ไทยจัดการประชุมกรอบความร่วมมือเอเชีย-ตะวันออกกลางได้อย่างดี และโดยที่ที่ผ่านมาไทยกับเลบานอนยังมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันไม่มากนัก อีกทั้งยังไม่มีผู้แทนระดับสูงประจำอยู่ในประเทศของกันและกัน จึงได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มพูนโอกาสในด้านธุรกิจ การค้า การเงิน และ การท่องเที่ยว นอกจากนี้ ฝ่ายเลบานอนได้แจ้งว่า ปัจจุบันมีบริษัทของเลบานอนดำเนินธุรกิจอยู่ในไทยจำนวนไม่น้อย โดยมีการส่งออกอัญมณีจากไทยไปยังเลบานอน และซึ่งมีการส่งออกต่อไปยังประเทศที่สามด้วย เนื่องจากในภูมิภาคดังกล่าวมีคนเชื้อสายเลบานอนดำเนินธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่า น่าจะเป็นโอกาสอันดีหากจะพิจารณาใช้เลบานอนเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงทางการค้าและธุรกิจในภูมิภาค ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเลบานอนยังแสดงความประสงค์ที่จะส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนคณะนักธุรกิจระหว่างไทยกับเลบานอนอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ กับเลบานอนให้มากขึ้นต่อไป รวมทั้งแสดงความพร้อมที่จะเดินทางเยือนเลบานอนตามคำเชิญในโอกาสแรกที่เหมาะสมต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ