การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับปากีสถานในระหว่างการประชุม AMED ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 10:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๑.๒๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนายนาวาบซาดา มาลิก อาหมัด ข่าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถานศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบเอเชีย — ตะวันออกกลาง ครั้งที่ ๓ (Third Asia — Middle East Dialogue Ministerial Meeting: AMEDIII)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถานได้แสดงความเห็นใจและห่วงกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้กล่าวย้ำแสดงความขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือที่ไทยให้แก่ปากีสถานในช่วงที่ประสบเหตุน้ำท่วมเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ รวมทั้งแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ประเทศปากีสถานกำลังอยู่ในระยะที่สองของการฟื้นฟูหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งฝ่ายปากีสถานว่า นอกเหนือจากความช่วยเหลือที่รัฐบาลไทยได้ให้แก่รัฐบาลปากีสถานแล้ว คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถานเพิ่มเติมในรูปของข้าวจำนวน ๒๐,๐๐๐ ตัน ซึ่งจะดำเนินการจัดส่งไปยังปากีสถานต่อไป

ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ฝ่ายปากีสถานยืนยันความพร้อมที่จะต้อนรับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในการเยือนประเทศปากีสถานอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ควรมีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาและระหว่างพรรคการเมืองของทั้งสองฝ่ายให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับปากีสถานในปี ๒๕๕๔ ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันหารือถึงกิจกรรมในการเฉลิมฉลอง เช่น การจัดสัมมนาและการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม

ในด้านเศรษฐกิจ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถานได้เสนอว่า ปากีสถานมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ซึ่งสามารถเป็นประตูสู่ตะวันออกกลาง และเอเชียกลางให้แก่ไทยได้ และเห็นว่า ไทยสามารถมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาประเทศอัฟกานิสถาน เช่น การสร้างถนน โรงพยาบาล และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ