ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประจำสำนักประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และแรงงานเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 10:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ นาย Michael H. Posner ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประจำสำนักประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และแรงาน ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นาย Posner ได้กล่าวชื่นชมการริเริ่มการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights — AICHR) และบทบาทของไทยในการผลักดันวาระดังกล่าว ซึ่งคณะทูตถาวรสหรัฐฯ ประจำอาเซียนยินดีที่จะร่วมมือกับอาเซียนในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ยังได้ชื่นชมบทบาทการเป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) ของ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ในการประชุมคณะทำงาน Universal Periodic Review (UPR) สมัยที่ ๙ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุม Ambassadorial Retreat on the Review of the Human Rights Council เมื่อวันที่ ๘ — ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยมีจุดประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมประเด็นสิทธิมนุษยชน รวมถึงความประสงค์ของไทยในการเพิ่มบทบาทในกลไกสิทธิมนุษยชนดังกล่าว

ในประเด็นประชาธิปไตยนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความสำคัญที่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้ให้กับการส่งเสริมประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล โดยเน้นการนำประสบการณ์หรือ best practices มาประยุกต์ใช้ในไทย รวมถึงความต้องการของประชาชนไทยในการมีสังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็งเต็มรูปแบบ โดยไทยประสงค์จะสานต่อความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในประเด็นดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขจัดปัญหาการทุจริต การส่งเสริมจรรยาบรรณและธรรมาภิบาล และการเสริมสร้างสถาบันประชาธิปไตย ซึ่งในปัจจุบันไทยและสหรัฐฯ ได้มีโครงการความร่วมมือในลักษณะนี้อยู่เช่นกัน ในการนี้ นาย Posner ได้กล่าวแสดงความมั่นใจในความตั้งใจจริงของไทยที่จะส่งเสริมประชาธิปไตยทั้งระดับภายในประเทศและอาเซียน รวมถึงได้ย้ำถึงเจตนารมย์ของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในการสร้างสรรค์ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน การเสริมสร้างศักยภาพสตรี โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าไทยมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมแนวคิดเรื่องความยั่งยืนอย่างครอบคลุมในทุก ๆ ด้านนอกเหนือจากในกรอบประชาธิปไตยด้วย

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังเห็นร่วมกันว่า ควรสนับสนุนพัฒนาการประชาธิปไตยในพม่าให้มีความยั่งยืน รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินการในกรอบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของชาวพม่าด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ