รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนกัมพูชาเพื่อฉลองครบรอบ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนกัมพูชาเพื่อฉลองครบรอบ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วย นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศและสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา เดินทางถึงกรุงพนมเปญเพื่อเข้าร่วมการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเฝ้าฯ นมัสการสมเด็จพระอัคคมหาสังฆราชาธิบดีเทพวงศ์ สมเด็จพระมหาสังฆราชแห่งกัมพูชา ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำความสำคัญที่ไทยมีต่อพุทธศาสนา และแสดงความพร้อมของไทยในการร่วมมือกับฝ่ายกัมพูชาในการส่งเสริมพุทธศาสนาด้วย

ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมด้วยนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำและการแสดงวัฒนธรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวในคำกล่าวว่า ทั้งสองประเทศได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีผ่านช่วงความสัมพันธ์ที่มีทั้งขึ้นและลง ในช่วง ๖๐ ปีที่ผ่านมาเพื่อประโยชน์ระหว่างกันของทั้งสองฝ่าย และจากการที่มีประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ศาสนาและวิถีชีวิตร่วมกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ประสานเข้าด้วยกัน และในฐานะที่เป็นสมาชิกในกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาคร่วมกัน อาทิ กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekong Subregion Economic Cooperation — GMS) อาเซียน ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิระวดี — เจ้าพระยา — แม่โขง (Ayeyawady — Chao Phraya — Mekong Economic Cooperation Strategy — ACMECS) และความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) ทั้งสองฝ่ายจึงมองไปยังเป้าหมายและอนาคตด้วยกัน

(คำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการฯ) สามารถดูข้อมูลได้ที่ :

http://www.mfa.go.th/internet/information/26104.pdf

ในช่วงระหว่างการเยือนนั้น นายปกศักดิ์ นิลอุบล นายกสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา ซึ่งได้ร่วมเดินทางไปพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการฯ นั้น ได้พบปะเป็นการเฉพาะกับนางโคล๊ด ธิดา นายกราชบัณฑิตยสถานของกัมพูชา เพื่อมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมสะพานเกาะเพชรจำนวน ๕ หมื่นบาท (นอกเหนือจากการมอบเงินจากรัฐบาลไทยเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เป็นผู้มอบให้นางอานี สก อาน รองประธานกาชาดกัมพูชา จำนวน ๓ หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ) นอกจากนี้ นายปกศักดิ์ฯ ได้พบกับนายเอ็ง ฮวด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เพื่อมอบอุปกรณ์การแพทย์ชุดแรกให้กับฝ่ายกัมพูชาในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา โดยจะมอบอุปกรณ์การแพทย์ดังกล่าวให้กับโรงพยาบาล ๓ แห่งที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และอุปกรณ์การแพทย์ชุดที่ ๒ จะส่งมอบในเดือนมกราคม ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ