งานเลี้ยงรับรองและนิทรรศการภาพถ่าย “มองลาว จากใจที่ชื่นชม”ในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ลาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายอ้วน พมมะจัก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประจำประเทศไทย ร่วมกล่าวเปิดงานฉลองครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — ลาวกระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา โดยมีผู้แทนส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สื่อมวลชนไทย สมาคมไทย - ลาวเพื่อมิตรภาพ และชุมชนลาวในประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

กิจกรรมในงานเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ฯ ไทย - ลาว ดังกล่าวประกอบด้วย นิทรรศการและการฉายสารคดีเสริมสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับสายสัมพันธ์ไทย - ลาว นิทรรศการภาพถ่าย “มองลาวจากใจที่ชื่นชม” การแสดงทางวัฒนธรรม และ งานเลี้ยงรับรอง นอกจากนี้ ยังมีการเสวนา “สายสัมพันธ์ไทย - ลาว: มุมมองของภาคประชาสังคม” โดยมีผู้ร่วมเสวนา อาทิ คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี ๒๕๓๒ และคุณปวีณา สิงห์บูรณา ผู้จัดทำสารคดีชุดสายสัมพันธ์ไทย - ลาว จากบริษัทโลก 360 องศา

ไทยกับลาวสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๔๙๓ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ได้พัฒนาแนบแน่นยิ่งขึ้นบนพื้นฐานของความเข้าใจ ไว้ใจ และผูกโยงผลประโยชน์ร่วมกัน โดยรัฐบาลไทยและลาวมีความร่วมมือกันใกล้ชิดทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี ทั้งในด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนา การเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานและการติดต่อไปมาหาสู่ระหว่างภาคประชาชน ดังเห็นได้จากความสำเร็จของการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย - ลาว ครั้งที่ ๑๖ ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๔ - ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๓

สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย “มองลาว จากใจที่ชื่นชม” มิได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อสะท้อนความงามของวิถีชีวิต ผู้คน สถานที่ เทศกาล ธรรมชาติ ฯลฯ ใน สปป.ลาว เท่านั้น หากยังมีส่วนช่วยให้เกิดความเข้าใจ “ความต่างในความเหมือน” และ “ความเหมือนในความต่าง” อันจะเสริมสร้างความชื่นชม สปป.ลาว รวมทั้งยังเป็นการย้ำถึง “ทุนทางสังคมวัฒนธรรม” ที่ไทยและลาวมีร่วมกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับความก้าวหน้าและผลสำเร็จของความร่วมมือระหว่างกันต่อไปในทุก ๆ ด้าน ทั้งนี้ นิทรรศการภาพถ่ายดังกล่าวจะจัดแสดงต่อเนื่องที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา จนถึงวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๓ และย้ายไปจัดแสดงที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่าง ๒๔ - ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓

งานเลี้ยงรับรอง นิทรรศการภาพถ่าย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของการฉลองครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ลาว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทยและลาวได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานแผนกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระดังกล่าวตลอดช่วงปี ๒๕๕๓ จนถึงเดือนธันวาคม ๒๕๕๔ ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ