การนำศพผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากกรณีรถทัวร์ประสบอุบัติเหตุในมาเลเซียกลับประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกับกองทัพอากาศในการจัดเครื่องบินพิเศษ (ซี ๑๓๐) จำนวน ๒ ลำ เดินทางออกจากประเทศไทย เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น. ไปยังประเทศมาเลเซีย โดยมีนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมนางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล และเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเดินทางไปด้วย เพื่อนำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดและนำผู้บาดเจ็บกลับประเทศไทย ทั้งนี้ เครื่องบินพิเศษดังกล่าวได้เดินทางถึงท่าอากาศยานเมืองสุบัง เวลาประมาณ ๑๒.๓๐ น. และได้ประกอบพิธีทางศาสนาและลำเลียงศพพร้อมผู้บาดเจ็บขึ้นเครื่องบินดังกล่าวกลับประเทศไทย โดยเดินทางถึงเวลา ๑๘. ๔๐ น.

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชวนนท์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการเดินทางถึงประเทศไทย โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

๑. การดำเนินการนำศพผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บกลับประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้นำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด ๒๕ รายและผู้บาดเจ็บหนึ่งรายเดินทางกลับพร้อมเครื่องบินพิเศษ ทั้งนี้ ได้มีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งได้เดินทางกลับประเทศไทยทางจังหวัดสงขลา และมีผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลอิโปห์อีกจำนวน ๖ คน ซึ่งแพทย์ยังต้องการดูแลรักษาอีกระยะหนึ่ง

๒. เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บนั้น เนื่องจากบริษัททัวร์ได้มีการทำประกันภัยไว้แล้ว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานบริษัทประกันภัยในการให้ความช่วยเหลือและรับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

๓. สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งจะได้แจ้งผลให้ฝ่ายไทยทราบในโอกาสแรก

๔. ในการนี้ ขอแสดงความขอบคุณกับหน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพอากาศ โดยเฉพาะเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ซึ่งได้เดินทางไปด้วย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายมาเลเซียที่ได้ให้ความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ได้ทราบว่าฝ่ายมาเลเซียเอง ก็เสนอให้ความช่วยเหลือโดยจะจัดเครื่องบินพิเศษของมาเลเซียเพื่อใช้ลำเลียงผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ