ระทรวงการต่างประเทศมอบหนังสือปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ฉบับเด็กและเยาวชนแก่กระทรวงศึกษาธิการ ในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล ๒๕๕๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2011 11:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายรัชนันท์ ธนานันท์ เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศมอบหนังสือ “หลากหลายคือหนึ่งเดียว” ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ฉบับเด็กและเยาวชน จำนวน ๒๕,๐๐๐ เล่ม ต่อ ดร. ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อจัดส่งให้กับห้องสมุดของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศใช้ประโยชน์ต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำหนังสือดังกล่าวขึ้น ในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๑ โดยได้นำสาระในปฏิญญาฯ มาดัดแปลงเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายสำหรับเด็กพร้อมภาพการ์ตูนประกอบ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเข้าถึงและเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานของตนเองที่ระบุอยู่ในปฏิญญาสากลฯ รวมทั้งตระหนักถึงการไม่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้อื่น

กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษา โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญของการสนับสนุนความก้าวหน้าในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศ ตลอดจนความสงบสุขของสังคมโดยรวม ทั้งนี้ การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษาทุกประเภทและทุกระดับของการศึกษา เป็นหนึ่งในคำมั่นด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของไทยที่ได้ให้ไว้แก่ประชาคมโลกในช่วงที่ไทยสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วย และในฐานะปัจจุบันที่ประเทศไทยได้เป็นทั้งสมาชิกและประธานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ประเทศไทยตระหนักดีที่จะต้องปฏิบัติตามคำมั่นให้เกิดประสิทธิผล การนำปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนมาดัดแปลงเป็นปฏิญญาฯ ฉบับเด็กและเยาวชน และแจกจ่ายให้กับห้องสมุดโรงเรียนในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามคำมั่นดังกล่าว โดยหวังว่าหนังสือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนในการเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และเป็นประโยชน์ต่อครูอาจารย์ในการนำไปใช้เป็นคู่มือการเรียนการสอนด้านสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนด้วย ทั้งนี้ โดยที่กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษา กระทรวงการต่างประเทศจะให้การสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการอย่างเต็มที่ เพื่อให้การเรียนการสอนด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาของไทยเป็นไปอย่างมีคุณภาพและทั่วถึงต่อไป

นอกจากการมอบหนังสือปฏิญญาสากล ฉบับเด็กและเยาวชนให้กับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว กระทรวงการต่างประเทศยังได้มอบหนังสือดังกล่าวให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน ๕๐๐ เล่ม และโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครอีก ๑,๐๐๐ เล่ม รวมทั้งได้เข้าร่วมจัดงานนิทรรศการวันสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชนให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้าง โดยทั้งหมดถือเป็นกิจกรรมฉลองวันสิทธิมนุษยชนสากลเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ของกระทรวงการต่างประเทศในปีนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ