รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนติมอร์-เลสเต อย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 07:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต (the Democratic Republic of Timor-Leste) อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๔-๑๕ มกราคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นการเยือนติมอร์ฯ ครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการฯ นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง โดยในวันแรกของการเยือน นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ ดร. โฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีติมอร์ฯ (Dr. Jos? Ramos-Horta/ President) ดร. โจเซ ลูอิส กูเตเรส รองนายกรัฐมนตรีติมอร์ฯ (Dr. Jose Luis Guterres/ Vice-Prime Minister) นายเฟอร์นันโด ลา ซามา เด อาราโอโจ ประธานรัฐสภาติมอร์ฯ (Mr. Fernando La Sama de Ara?jo/ President of the National Assembly) รวมทั้งได้เข้าพบหารือกับนายซาการีอัส อัลบาโน ดา คอสตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศติมอร์ฯ (Mr. Zacarias Albano da Costa/ Minister of Foreign Affairs) ด้วย

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการหารือโดยสรุปว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการเยือนครั้งนี้ คือ ๑) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายจากกระแสโลกาภิวัตน์ ๒) เพื่อยืนยันความประสงค์ของไทยที่จะให้การสนับสนุนความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่ไทยมีความชำนาญ ๓) เพื่อเยี่ยมเยียนสำนักงานสหประชาชาติในติมอร์ฯ ซึ่งไทยมีบทบาทสำคัญโดยให้ความร่วมมือในการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในติมอร์ฯ (United Nations Mission in Timor-Leste หรือ UNMIT)

ทั้งนี้ ในการหารือกับฝ่ายติมอร์ฯ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการพัฒนาของติมอร์ฯ ในด้านต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากติมอร์ฯ อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ แต่ยังต้องการการบริหารจัดการที่ดี และขณะนี้ติมอร์ฯ อยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์แห่งชาติเพื่อการพัฒนา การส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้านการเกษตร ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมส่งเสริมการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงให้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของติมอร์ฯ และการจัดทำโครงการหมู่บ้านต้นแบบตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และในการนี้ ไทยพร้อมที่จะส่งออกข้าวให้แก่ติมอร์ฯ เพื่อบรรเทาปัญหาความขาดแคลนทางด้านอาหารที่ติมอร์ฯ กำลังประสบอยู่ นอกจากนี้ ไทยเสนอที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการศูนย์ดำเนินการ (regional processing center) สำหรับผู้หนีภัย ผู้โยกย้ายถิ่นฐาน หรือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การพัฒนาท่าเรือและอุตสาหกรรมต่อเรือ การท่องเที่ยว การค้าการลงทุน และความร่วมมือด้านการประมง โดยเสนอให้ฝ่ายติมอร์ ฯ จัดการสัมมนาในประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้นักธุรกิจเข้ามาลงทุนในติมอร์ฯ มากขึ้น

ในโอกาสที่ติมอร์ฯ แสดงความมุ่งมั่นที่จะเข้าเป็นสมาชิกของอาเซียนภายในปี ค.ศ. ๒๐๑๒ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ในหลักการ รัฐบาลไทยสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ฯ เนื่องจากติมอร์ฯ มีที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศที่มีภาวะผู้นำสูง และมี moral authority ในการส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของอาเซียน อย่างไรก็ดี ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Foreign Ministers’ Meeting) ที่ลอมบอก อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๗ มกราคม ศกนี้ จะมีการหารือในประเด็นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ ในวันแรกของการเยือน รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เข้าพบหารือและแลกเปลี่ยนทัศนะกับพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลดิลี ริการ์โด (the Bishop of Diocese of Dili D. Ricardo) เกี่ยวกับบทบาทของศาสนาคริสต์ในติมอร์ฯ และการส่งเสริมด้านการเสวนาเกี่ยวกับความเชื่อและศาสนาต่างๆ (Interfaith Dialogue) และรัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมลูกเรือประมงไทยที่ถูกทางการติมอร์ฯ จับกุมเมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๓ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดิลี ได้ประสานกับทางการติมอร์ฯ ในการให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด และขณะนี้ กำลังรอส่งตัวกลับประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ