รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสำนักงานสหประชาชาติในติมอร์-เลสเต

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 07:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต อย่างเป็นทางการของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ไปเยี่ยมชมสถานีตำรวจดิลี ซึ่งมีตำรวจไทยร่วมปฏิบัติงานอยู่กับกองกำลังของสหประชาชาติ และได้เข้าพบหารือกับนางสาวอามีราห์ ฮัค ผู้แทนพิเศษเลขาธิการสหประชาชาติประจำ UNMIT (UN Mission in Timor-Leste) ณ สำนักงานสหประชาชาติ ด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยว่า รัฐบาลไทยได้จัดส่งกองกำลังตำรวจรวม ๑๘ นาย เพื่อร่วมกับกองกำลังของสหประชาชาติ (UNMIT) ในการดูแลความสงบเรียบร้อยในประเทศ และอารักขาผู้นำประเทศติมอร์ฯ ในโอกาสต่าง ๆ ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญคือ การฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ของติมอร์ฯ ในด้านการรักษาความปลอดภัย นิติวิทยาศาสตร์ การจัดระบบคอมพิวเตอร์ และการจัดการปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของไทยได้รับการชื่นชมทั้งจากติมอร์ฯ และสหประชาชาติว่าเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต เป็นมืออาชีพ และสามารถเข้าถึงจิตใจของประชาชนชาวติมอร์ฯ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะตำรวจหญิงที่เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการจัดการกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งเป็นปัญหาที่แพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน

ในการนี้ ผู้แทนพิเศษเลขาธิการสหประชาชาติฯ ได้แสดงความประสงค์ที่จะขอให้ไทยจัดส่งกองกำลังตำรวจหญิงเข้าไปมีส่วนร่วมในปฏิบัติการของสหประชาชาติมากขึ้น อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า ฝ่ายไทยต้องมีระบบการจัดเตรียมความพร้อมของบุคลากรที่ดี และต้องมีการวางแผนร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพร้อมจะเป็นจุดประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทยกับสหประชาชาติในเรื่องนี้ด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงการเพิ่มบทบาทของไทยในฐานะประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศอื่น ๆ ซึ่งจะต้องเพิ่มบทบาทการทำงานของสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ และต้องประสานงานกับสหประชาชาติอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ