การประชุมโครงการแลกเปลี่ยนหน่วยราชการพลเรือนระหว่างไทยและสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 15:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างหน่วยราชการพลเรือนไทย - สิงคโปร์ (Thailand - Singapore Civil Service Exchange Programme - CSEP) ครั้งที่ ๑๐ ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธีนี กรุงเทพฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมฯ และปลัดกระทรวงการต่างประเทศกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศคนที่สองของสิงคโปร์ร่วมเป็นประธานการประชุมฯ

หัวข้อหลักของการประชุม CSEP ครั้งที่ ๑๐ ได้แก่ “สิงคโปร์ - ไทย: การจัดการกับความท้าทายทางประชากรศาสตร์ (Singapore - Thailand: Dealing with Demographic Challenges)” ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความสำคัญและเป็นผลประโยชน์ร่วมระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เนื่องจากทั้งสองประเทศกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงมีความจำเป็นที่ผู้กำหนดนโยบายและหน่วยราชการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับปัญหาของสังคมผู้สูงอายุในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม ในการนี้ การประชุม CSEP ครั้งที่ ๑๐ ได้ริเริ่มโครงการความร่วมมือข้ามสาขา (cross cluster) ด้านการดูแลผู้สูงอายุ (Long - term Care for the Elderly) ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ของไทยกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคม เยาวชนและการกีฬา ของสิงคโปร์ เพื่อรองรับกับผลกระทบด้านเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ต่อการสาธารณสุข การจ้างงานและสังคม

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ได้เยือนไทยครั้งล่าสุดแบบทวิภาคีเมื่อปี ๒๕๕๑ เพื่อเข้าร่วมการประชุม CSEP ครั้งที่ ๘ ในการเยือนไทยครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ

โครงการ CSEP จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๐ มีวัตถุประสงค์ให้เป็นเวทีสำหรับข้าราชการระดับสูงจากทั้งสองประเทศได้มีโอกาสพบปะสร้างความคุ้นเคย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและริเริ่มโครงการความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิดภายใต้บรรยากาศที่เป็นกันเอง CSEP เป็นหนึ่งในสี่เสาหลักสำคัญของกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างสิงคโปร์กับไทย (Singapore-Thailand Enhanced Partnership — STEP) และมีการจัดการประชุมเป็นประจำทุกปี โดยไทยกับสิงคโปร์สลับกันเป็นเจ้าภาพ ปัจจุบัน CSEP มี ๑๓ สาขาความร่วมมือ ได้แก่ (๑) ข้าราชการพลเรือน (๒) การศึกษา (๓) สิ่งแวดล้อม (๔) สาธารณสุข (๕) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (๖) ยุติธรรมและศาล (๗) แรงงาน (๘) สารสนเทศ ศิลปะและการสื่อสาร (๙) กระทรวงการต่างประเทศ (๑๐) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (๑๑) สวัสดิการทางสังคม เยาวชนและกีฬา (๑๒) วิชาการ และ (๑๓) การขนส่ง กระทรวงการต่างประเทศไทยกับสิงคโปร์สลับกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CSEP Coordinating Meeting เป็นประจำทุกปี มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายกล่าวเปิดการประชุม และปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทยกับสิงคโปร์เป็นประธานร่วมการประชุมเต็มคณะ สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CSEP ครั้งที่ ๙ ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๒

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ