ความคืบหน้ากรณีศาลกัมพูชาอนุญาตให้ประกันตัวคนไทยอีก ๔ คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๔ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีศาลอุทธรณ์กัมพูชาอนุญาตให้ประกันตัวคนไทยอีก ๔ คน ยกเว้นนาย วีระ สมความคิด ว่า ได้ทราบเหตุผลว่า ศาลอุทธรณ์กัมพูชาไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายวีระฯ เนื่องจาก (๑) เพื่อเป็นหลักประกันในการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสาธารณะ เพื่อมิให้เกิดความวุ่นวาย และ (๒) เพื่อรักษาความปลอดภัยให้จำเลยเอง ทั้งนี้ ทนายความชาวกัมพูชาอยู่ระหว่างการหารือกับนายวีระฯ ว่า หากตามกระบวนการอนุญาตให้ยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งต่อศาลสูงสุดได้ จะให้ทนายความดำเนินการต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากศาลอนุญาต ทนายความจะต้องยื่นคำร้องขอประกันตัวภายใน ๑๕ วัน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยทั้ง ๖ คนที่ได้รับการประกันตัวแล้วนั้น ขณะนี้ทั้งหมดพำนักอยู่ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้ทดรองจ่ายค่าทนาย ความของผู้ต้องหาแล้ว ในชั้นนี้ เป็นจำนวนคนละ ๑,๐๐๐ USD (๓๐,๐๐๐ บาท) นอกจากนี้ นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล จะได้นำจิตแพทย์ ๒ คน เดินทางไปยังกรุงพนมเปญ เพื่อสมทบกับคณะแพทย์ที่อยู่ในกรุงพนมเปญแล้วเพื่อดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของคนไทย ๖ คนหลังได้รับการประกันตัวด้วย

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม ซึ่งทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศด้วยดี จนทำให้คนไทย ๖ คนได้รับการประกันตัวในชั้นนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่งและจะได้ร่วมกันทำงานต่อไป

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวด้วยว่า รัฐบาลมีแนวทางที่จะใช้การเจรจาและมีหลักปฏิบัติในเรื่องนี้ ๓ ประการ คือ (๑) ต้องนำคนไทย ๗ คนกลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด (๒) ไม่ให้กระทบสิทธิอธิปไตยเหนือดินแดน และ (๓) รักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งที่ผ่านมาแนวทางในการดำเนินการก็สอดคล้องกับหลักปฏิบัติดังกล่าว นอกจากนี้ ยืนยันว่า กระบวนการต่อสู้คดีเป็นไปตามขั้นตอน และรัฐบาลไทยได้ดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือคนไทย ๗ คน ซึ่งรวมถึงนายวีระฯ ด้วย ทั้งนี้ จากการประสานงานในระยะหลังมีความราบรื่นมากขึ้น และได้ขอให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยเร่งรัดการพิจารณาคดีแล้ว จึงคาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ