รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ครั้งที่ ๑๓ ณ นครเนปิดอร์ สหภาพพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 15:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation -BIMSTEC) ณ นครเนปิดอร์ สหภาพพม่า

ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจหรือ BIMSTEC นั้น เป็นกรอบความร่วมมือทางวิชาการและเศรษฐกิจระหว่าง ๗ ประเทศในอ่าวเบงกอล ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย ซึ่งเกิดขึ้นจากการริเริ่มของไทยเมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๔๐ ภายใต้ชื่อ BIST — EC (Bangladesh — India — Sri Lanka — Thailand Economic Cooperation) และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น BIMSTEC กรอบความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมถึง ๑๔ สาขาด้วยกัน โดยไทยเป็นประเทศผู้นำในสาขาการประมง สาธารณสุข และการมีปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน

ยุทธศาสตร์ของไทยในกรอบความร่วมมือดังกล่าวคือ การเชื่อมต่อนโยบาย Look East ของกลุ่มประเทศเอเชียใต้และนโยบาย Look West ของไทย โดยจะเปิดโอกาสให้ไทยสามารถขยายความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ รวมถึงมีแหล่งวัตถุดิบและทรัพยากรที่สำคัญเป็นจำนวนมาก อาทิ ก๊าซธรรมชาติ และศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ นอกจากนี้ BIMSTEC ยังเป็นกรอบความร่วมมือเดียวที่เชื่อมต่อเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่ไทยและพม่าเป็นประเทศอาเซียนเพียง ๒ ประเทศที่เป็นสมาชิก BIMSTEC จึงทำให้ไทยมีสถานะเป็นสะพานเชื่อมโยงทั้งสองภูมิภาคด้วย

ประเด็นสำคัญที่การประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ครั้งนี้จะหารือคือ การรับรองประเทศที่ตั้งของสำนักเลขาธิการถาวร BIMSTEC และการรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ครั้งที่ ๑๓ ทั้งนี้ นอกเหนือจากการประชุมระดับรัฐมนตรีแล้ว BIMSTEC ยังประกอบด้วยการประชุมอีก ๒ ระดับ ได้แก่ การประชุมเตรียมการของคณะทำงานฯ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งจะจัดก่อนการประชุมในระดับรัฐมนตรี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ