นักธุรกิจเกาหลีใต้พร้อมร่วมส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2011 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ นายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตกรุงโซล ได้พาคณะนักธุรกิจจากสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในการพัฒนาเศรษฐกิจโดยอาศัยหลักธรรมาภิบาล และเป็นผู้นำด้านการส่งออกสินค้าทางศิลปวัฒนธรรม ซึ่งคนไทยให้ความนิยมและชื่นชอบในศิลปวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และได้บรรยายสรุปการดำเนินนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า นโยบายของรัฐบาลปัจจุบันจะมุ่งเน้นการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ตลอดจนการพัฒนาพลังงานทดแทน พลังงานทางเลือก และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งประเทศไทยต้องการที่จะเรียนรู้จากเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังจะส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการแปรรูปผลิตภัณท์ทางการเกษตร อาทิ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลังและน้ำมันปาล์ม โดยมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากทุกส่วนของผลผลิตทางการเกษตรเพื่อแปรรูปเป็นอาหาร ยารักษาโรค และพลังงาน สำหรับเรื่องแผนพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์นั้น ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาบุคลากร ซึ่งหวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเกาหลีใต้ ส่วนการพัฒนาด้านโลจิสติกส์นั้น อาเซียนมีแผนการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งยังคงมีความต้องการด้านเงินลงทุนจากภาคเอกชนอยู่อีกมาก จึงน่าจะเป็นประโยชน์ร่วมกันหากภาคเอกชนของเกาหลีใต้สนใจ นอกจากนี้ ไทยยังมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลางและหวังว่าในอนาคตจะได้เห็นการร่วมทุนระหว่างภาคเอกชนของไทยกับภาคเอกชนของเกาหลีใต้ไปลงทุนในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ รัฐบาลไทยมีโครงการที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหลายสาย ซึ่งในส่วนนี้ ยังมีความต้องการเทคโนโลยีและการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าอีกเป็นจำนวนมาก

ในการนี้ ฝ่ายเกาหลีใต้ได้รับทราบแนวทางนโยบายของรัฐบาลและรับจะไปแจ้งให้หน่วยงานและภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้ทราบด้วย เพื่อหวังว่าจะได้มีความร่วมมือต่อกันในสาขาต่าง ๆ ที่ประเทศไทยให้ความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งการแบ่งปันประสบการณ์และเทคโนโลยีที่เป็นจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายร่วมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ