การประชุมโครงการแลกเปลี่ยนหน่วยงานราชการพลเรือนไทย — สิงคโปร์ ครั้งที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 13:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโครงการแลกเปลี่ยนหน่วยงานราชการพลเรือนระหว่างหน่วยงานราชการไทย — สิงคโปร์ (CSEP) ครั้งที่ ๑๐ ระหว่างวันที่ ๑๙ — ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ นั้น

ในวันแรกของการประชุม นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจอร์จ เยียว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม CSEP ครั้งที่ ๑๐ โดย นายกษิตฯ ได้กล่าวว่า ไทยและสิงคโปร์มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและมีความพิเศษในสองด้าน กล่าวคือ ทั้งสองประเทศไม่มีประเด็นปัญหาทางประวัติศาสตร์ จึงทำให้สามารถรักษาความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือในอนาคตได้โดยปราศจากอุปสรรค รวมถึงการมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศเพื่อมุ่งสู่ประชมคมอาเซียน นอกจากนี้ นายกษิตฯ ยังเชื่อว่า การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของทั้งสองประเทศจะเป็นสิ่งสำคัญต่อการตอบสนองและรับมือต่อความท้าทายต่างๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้าได้เป็นอย่างดี (คำกล่าวฉบับเต็ม)

ทั้งนี้ นายจอร์จ เยียว ได้ย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับสิงคโปร์ที่มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสสิงคโปร์เมื่อปี ๒๔๑๔ ซึ่งต่อมาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้ นายจอร์จ เยียว ยังเห็นว่า การแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูง ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และการปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน-ประชาชน ล้วนส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งไทยและสิงคโปร์มีความร่วมมือกันในเวทีระหว่างประเทศหลายเวที รวมถึงการร่วมกันผลักดันการเติบโตของอาเซียน และการมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมทางเศรษฐกิจในปี 2558 (คำกล่าวฉบับเต็ม)

สำหรับการประชุมในวันที่สอง ที่ประชุมได้รับฟังสรุปผลการหารือกลุ่มย่อยของ ๑๓ สาขาความร่วมมือภายใต้กรอบ CSEP และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุซึ่งเป็นหัวข้อหลักในการประชุม CSEP ในปีนี้ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและสิงคโปร์ในการจัดโครงการ ‘Long Term Care for the Elderly’ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างความพร้อมของเจ้าหน้าที่ผ่านการดูงาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ด้านการแพทย์เฉพาะทางและสวัสดิการผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับรองแถลงข่าวร่วมสำหรับการประชุม CSEP ครั้งที่ ๑๐ ดังปรากฎในเอกสารแนบ (ที่นี่)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ