รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation — BIMSTEC) ณ นครเนปิดอว์ สหภาพพม่า โดยในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการฯ ร่วมกับหัวหน้าคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIMSTEC อื่น ๆ อีก 6 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล และศรีลังกา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างๆ ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อทบทวนความร่วมมือในกรอบ BIMSTEC ในช่วงที่ผ่านมา และร่วมกันกำหนดทิศทางสำหรับความร่วมมือในอนาคต

ในคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการฯ ระหว่างการประชุมนั้น ได้กล่าวถึง การขยายกิจกรรมของ BIMSTEC เพื่อรับมือกับสิ่งท้าทายใหม่ๆ ในช่วง ๑๓ ปีที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ เน้นความจำเป็นที่จะต้องลำดับความสำคัญและมีทิศทางที่ชัดเจนสำหรับ BIMSTEC ในการก้าวไปข้างหน้า ในเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เสนอให้เชิญธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) มาดำเนินการประเมินความร่วมมือของ BIMSTEC เพื่อระบุประเด็นที่มีความสำคัญและกำหนดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม

ในมุมมองของไทยนั้น เห็นว่าการเสริมสร้างความเชื่อมโยงด้านกายภาพ เศรษฐกิจ และประชาชนสู่ประชาชน มีความสำคัญลำดับต้น ซึ่งไทยจะยังคงบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ต่อไป ทั้งนี้ นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคและงบประมาณสำหรับการสร้างถนน โดยเฉพาะเส้นทางไทย-พม่า-อินเดีย นั้น ไทยได้สนับสนุนการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายในพม่าด้วย ซึ่งจะเป็นประตูสำหรับภูมิภาคในการเชื่อมโยงกับตลาดสู่ฝั่งตะวันตกของ BIMSTEC ซึ่งเป็นการสร้างเส้นทางสายไหมแบบใหม่ทั้งทางบกและทะเล ซึ่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้สามารถสร้างความเติบโตและเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

นอกเหนือจากประเด็นด้านความเชื่อมโยงดังกล่าวแล้ว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำการสนับสนุนของไทยต่อการสรุปข้อตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรี BIMSTEC ให้เสร็จสิ้น และได้ย้ำความสำคัญในด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และประชาชนสู่ประชาชน โดยเสนอในการจัดกำหนดการเพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านต่างๆ ดังกล่าว รวมถึงเส้นทางตามรอยศาสนา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เชื่อว่า BIMSTEC ควรร่วมกันกำหนดดูแลแหล่งทรัพยากรธรรมชาติเพื่อส่งเสริมพลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานน้ำและเชื้อเพลิงชีวภาพ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไทยยินดีต่อการลงนามจัดตั้งศูนย์พลังงาน BIMSTEC

สำหรับสถานที่ตั้งของสำนักเลขาธิการ BIMSTEC นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กษิตฯ แสดงความยินดีต่อบังกลาเทศที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสถานที่ตั้งสำนักเลขาธิการและยินดีต่อศรีลังกาสำหรับบทบาทของเลขาธิการคนแรกในอนาคตของ BIMSTEC

ท้ายสุด รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า โดยที่เพิ่งได้มีการเลือกตั้งในพม่าเมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ประเทศสมาชิก BIMSTEC ทุกประเทศกำลังมุ่งสู่การเป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ จึงควรร่วมมือกันในการส่งเสริมการพัฒนาประชาธิปไตยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ