รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสำรวจเส้นทาง R๓A

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2011 15:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยรัฐมนตรี -ต่างประเทศอาเซียนหรือผู้แทน รวมทั้งเลขาธิการอาเซียน ตลอดจนเลขาธิการบริหารของคณะกรรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) และผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) ได้เดินทางโดยรถยนต์เพื่อสำรวจพัฒนาการและศักยภาพของเส้นทาง R๓A ระหว่างเชียงแสน — เชียงของ — ห้วยทราย — หลวงน้ำทา — จิ่งหง — คุนหมิงเพื่อเป็นการผลักดันการดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยการเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาคอาเซียน

ในช่วงค่ำของวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๔ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและภริยาได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ณ โรงแรมอนันตรา รีสอร์ทแอนด์สปา โกลเดนไทรแองเกิล จังหวัดเชียงราย

ต่อมา ในช่วงเช้าของวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๔ คณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ออกเดินทาง โดยได้เยี่ยมชมสถานที่ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ ๔ (เชียงของ - ห้วยทราย) และฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าของการก่อสร้างสะพาน โดยสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งนี้เริ่มสร้างตั้งแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ กำหนดแล้วเสร็จปลายปี ๒๕๕๕ ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นสะพานเชื่อมต่อเส้นทาง R๓A จากเชียงของของไทยตรงเข้าสู่ห้วยทรายของลาว ซึ่งในปัจจุบัน ยังต้องอาศัยเรือข้ามฟากอยู่

หลังจากนั้น คณะได้เดินทางเข้าสู่ห้วยทรายของลาว โดยได้รับฟังสรุปจากรัฐบาลลาว และเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปตามเส้นทางสาย R๓A ไปยังหลวงน้ำทา โดยฝ่ายลาวได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันที่หลวงน้ำทา และช่วงบ่ายได้เดินทางต่อไปจนถึงด่านบ่อเต็นท์ และได้รับฟังบรรยายสรุปเรื่องการค้าข้ามแดน ณ ด่านบ่อเต็น จากนั้นเดินทางต่อไปในประเทศจีนทางด่านบ่อหาน เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา โดยมีนายหู เจียงหยู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนให้การต้อนรับ หลังจากนั้น คณะได้เดินทางตามเส้นทางต่อไปยังเมืองจิ่งหง และเมื่อเดินทางถึงเมืองจิ่งหง คณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนก็เดินทางต่อด้วยเครื่องบินไปยังนครคุนหมิงเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีนในวันรุ่งขึ้นต่อไป

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เส้นทาง R๓A เป็นเส้นทางที่ไทยพยายามผลักดันเพื่อส่งเสริม ความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา จึงเป็นที่น่ายินดี เพราะปัจจุบันรถยนต์และรถขนส่งสามารถวิ่งได้สะดวก แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม และทราบว่าสินค้าต่างๆ จากจีนก็ใช้เส้นทางนี้ขนส่งไปยังไทยและแม้กระทั่งไปถึงมาเลเซียแล้ว ส่วนเรื่องที่จะต้องปรับปรุงคือเรื่องเกี่ยวกับพิธีการศุลกากรและการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้สะดวกขึ้นต่อไป โดยต้องคำนึงถึงความมั่นคงและการป้องกันอาชญากรรมข้ามแดนด้วย และหวังว่า ในอนาคตจะมีการพัฒนาเส้นทางอย่างต่อเนื่องต่อไป อาทิ การสร้างจุดบริการน้ำมันหรือจุดพัก การเพิ่มที่จอดรถ การใช้ระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่สำหรับพิธีการศุลกากร รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งจะมีการไปมาหาสู่ของคนระหว่างจีนและอาเซียนเพิ่มขึ้นได้อีกเป็นจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการค้าสินค้าเกษตรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการใช้เส้นทางนี้ว่า ผู้ส่งออกไทยต้องเร่งพัฒนาคุณภาพ และรักษามาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าให้มาก เพราะตลาดของจีนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นและผู้บริโภคชาวจีนจะเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพสูงในการบริโภคมากขึ้น

การเดินทางครั้งนี้เป็นการได้ลงพื้นที่จริง ตรวจดูสภาพจริงของเส้นทาง ตลอดจนได้พบปะกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ จึงทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้รับทราบด้วยตนเองถึงพัฒนาการของการเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค โอกาสความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างกัน ตลอดจนระหว่างการเดินทาง รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนก็ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องซึ่งสามารถนำไปร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกันต่อไปได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ