เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 07:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๔ นางคริสตี แอนน์ เคนนี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่นางเคนนีเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวในประเทศไทย และหวังว่า จากการทำงานร่วมกัน ความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ ร่วมกันมายาวนาน จะแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยไทยมีความประสงค์ที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับสหรัฐฯ ทั้งในฐานะพันธมิตรและหุ้นส่วนความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดประชาธิปไตยและหลักธรรมาภิบาล ความร่วมมือภายใต้กรอบหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ โครงการนำครูจากสหรัฐฯ มาสอนภาษาอังกฤษในไทย และการส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชนต่อประชาชน ทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มนักธุรกิจ นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องกันในเรื่องการสนับสนุนความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดด้วย ในการนี้ นางเคนนีเห็นพ้องว่า ไทยและสหรัฐฯ สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีผ่านการปรึกษาหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป อนึ่ง นางเคนนีได้แจ้งว่า ปฏิบัติการของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดของไทยเป็นที่กล่าวขวัญชื่นชมในสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ

ในประเด็นการเมืองระหว่างประเทศนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ไทยยินดีต่อการเข้ามามีบทบาทของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอาเซียน ในประเด็นต่างๆ อาทิ ความมั่นคงในภูมิภาคและการบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

ในประเด็นพม่านั้น นางเคนนีได้กล่าวว่า สหรัฐฯ ชื่นชมบทบาทของไทยในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้หนีภัยจากการสู้รบจากพม่าในพื้นที่พักพิงชั่วคราวมาโดยตลอด โดยรัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งว่า ไทยต้องการที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนกลุ่มนี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ