รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 07:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีนสมัยพิเศษ ในโอกาสครบรอบ ๒๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน — จีน และร่วมพิธีเปิด “ปีแห่งมิตรภาพและการแลกเปลี่ยนอาเซียน — จีน ค.ศ. ๒๐๑๑” ณ นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและจีนตลอดเวลาที่ผ่านมาเป็นความสัมพันธ์ที่ราบรื่น สร้างสรรค์ และมีความร่วมมือที่เป็นชิ้นเป็นอัน ทั้งในเรื่องการค้า การลงทุน ตลอดจนการที่จีนให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียน เห็นได้จากตัวเลขปริมาณการค้า การลงทุน ตลอดจนจำนวนนักท่องเที่ยว โดยสาเหตุที่ความสัมพันธ์อาเซียน-จีนประสบความสำเร็จเพราะการรักษาคำพูดและความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีระหว่างกัน ตามนโยบายของจีนตั้งแต่ครั้งเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับอาเซียนที่ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมแห่งสันติภาพและดำเนินนโยบายที่สร้างสรรค์กับประเทศรอบข้างในฐานะที่มีความเสมอภาค เคารพซึ่งกันและกันและมีความสม่ำเสมอในความร่วมมือ

สำหรับสิ่งที่ต้องร่วมกันเร่งรัดความร่วมมือกันต่อไปก็คือ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งสาธารณูปโภคทั้งถนน สะพาน รางรถไฟและการเพิ่มเที่ยวบิน เพื่อส่งเสริมการไปมาหาสู่หรือความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนกับประชาชน ตลอดจนการขยายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นในฐานะผู้ร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ ครอบคลุมทั้งเรื่องสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคโดยอาศัยหลักการพูดคุยและไว้เนื้อเชื่อใจกันเช่นเดิม รวมทั้ง การสนับสนุนและเสริมสร้างบทบาทร่วมกันในเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลก เช่น G20 เอเปค และสหประชาชาติด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตกลงที่จะให้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองร่วมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ทั้งจีนตอนใต้และประเทศอาเซียนหลายประเทศก็มีวัฒนธรรมประเพณีการเล่นน้ำที่คล้ายคลึงกัน โดยอาจมีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ให้ประชาชนในท้องถิ่นได้รับชมด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความใกล้ชิดกันทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับอาเซียน

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ได้เดินทางไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ จาก ๓๒ ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย โดยได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและได้มีโอกาสชมการแสดงการชงชาผู่เออร์และชิมชาด้วย

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ และคณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ โดยนายไป๋ เอินเผย เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลยูนนานเป็นเจ้าภาพ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีและเน้นย้ำถึงความสำคัญอย่างยิ่งของความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับมณฑลยูนนาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ