การให้ความช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 07:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดการชุมนุมประท้วงในกรุงไคโร และเมืองสำคัญอื่นๆ ในอียิปต์ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๔ เป็นต้นมา นั้น เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเพิ่มเติม เกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในอียิปต์เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ดังนี้

๑. จากการประสานกับบริษัท การบินไทย จำกัด และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร นั้น กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการเช่าเหมาเครื่องบินของจอร์แดน เพื่อพาคนไทยที่ติดค้างในกรุงไคโรเดินทางไปกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยจะออกจากกรุงไคโร เวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๔ และพักค้างแรมที่ท่าอากาศยานกรุงอัมมานหนึ่งคืน และในขณะเดียวกัน เครื่องบินเช่าเหมาลำของบริษัท การบินไทย จำกัด จะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปรับคนไทยดังกล่าวที่กรุงอัมมาน โดยจะออกจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ ๐๘.๐๐ น. ของวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ และถึงกรุงอัมมานประมาณ ๑๓.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) หลังจากนั้น จะเดินทางออกจากกรุงอัมมานเวลาประมาณ ๑๔.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) กลับถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ ๐๒.๔๕ น. ของวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการเร่งประสานงานเรื่องการขออนุญาติบินผ่านน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ และอียิปต์

๒. ในส่วนของคนไทยที่เหลือในอียิปต์นั้น ในเบื้องต้น ทุกคนมีความปลอดภัย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กำลังประสานให้การช่วยเหลือและดูแลอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนไทยที่ติดค้างในท่าอากาศยานกรุงไคโร นั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือดูแล ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งจัดส่งน้ำและอาหารไปให้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ