ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากการชุมนุมประท้วงในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 07:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ติดค้างอยู่ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ว่า เมื่อคืนนี้ (๓๑ มกราคม ๒๕๕๔) เวลาประมาณ ๐๑.๓๐ น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงไคโร เครื่องบินเช่าเหมาลำของจอร์แดนได้รับผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ที่กรุงไคโรจำนวน ๘๕ คนเดินทางไปกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เรียบร้อยแล้ว และเครื่องบินเช่าเหมาลำของบริษัทการบินไทยฯ ได้ออกจากท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ เมื่อเช้าเวลา ๙.๐๐ น. คาดว่า จะถึงกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เวลา ๑๓.๓๐ น. เพื่อรับผู้โดยสารดังกล่าวกลับประเทศไทย ซึ่งในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมานได้ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีฯ เดินทางไปดูแลความเรียบร้อยด้วย

ทั้งนี้ เครื่องบินของบริษัทการบินไทยคาดว่าจะออกจากกรุงอัมมานเวลาประมาณ ๑๔.๐๐ — ๑๕.๐๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ ๐๓.๐๐ น. ของคืนนี้ หรือเช้ามืดของวันพุธ ( ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) ในส่วนของคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศที่เดินทาง ไปกับเครื่องบินของบริษัทการบินไทยประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ ๔ คน นำโดย นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดี กรมการกงสุล แพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขร่วมเดินทางไปไปกับคณะอีก ๑ คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ๓ คน

สำหรับสถานการณ์ทั่วไปในประเทศอียิปต์นั้นยังคงน่าเป็นห่วงและขอแนะนำให้คนไทยระงับการ เดินทางจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ ในขณะเดียวกันสำหรับคนไทยที่อยู่ในอียิปต์นั้น ก็ขอให้อยู่ภายในที่พักอาศัยและให้ปฏิบัติตามประกาศเคอร์ฟิวอย่างเคร่งครัด รวมทั้งหลีกเลี่ยงในการเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม ประท้วงเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ