กระทรวงการต่างประเทศพาคนไทยในอียิปต์กลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและนายแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางด้วยเครื่องบินเที่ยวพิเศษเช่าเหมาลำของบริษัท การบินไทย จำกัด เที่ยวบินที่ TG 8550 มุ่งหน้าไปยังกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เพื่อรับคนไทยที่ติดค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานกรุงไคโร ประเทศอียิปต์กลับประเทศไทย

เครื่องบินเที่ยวบิน TG 8550 ใช้เวลาบิน ๙ ชั่วโมงถึงท่าอากาศยานกรุงอัมมานเวลาประมาณ ๑๓.๓๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาไทย ๑๘.๓๐ น.) หลังจากนั้น นายอิสินธร สอนไว เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมทั้งนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานให้การช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดจำนวน ๘๕ คน และอำนวยความสะดวกพาคนไทยจำนวน ๖๘ คน ขึ้นเครื่องบินกลับสู่ประเทศไทยด้วยเที่ยวบินพิเศษ เที่ยวบินที่ TG 8551 และประสานให้คนไทยจำนวน ๑๗ คนเดินทางต่อไปยังลิเบียและกรุงลอนดอนตามความประสงค์ ทั้งนี้ คนไทยดังกล่าวมีความปลอดภัยดี และ แสดงความโล่งใจที่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งนายแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ให้ความดูแลอย่างใกล้ชิดต่อคนชราและผู้ที่ต้องการการรักษาพยาบาล

เครื่องบินเที่ยวบินที่ TG 8551 ได้ออกจากท่าอากาศยานกรุงอัมมาน เวลาประมาณ ๑๖.๐๐ น. เวลาท้องถิ่น (เวลาไทย ๒๑.๐๐ น.) ใช้เวลาบินประมาณ ๗ ชั่วโมงครึ่ง และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลาประมาณ ๐๔.๐๐ น. ของวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ อย่างปลอดภัย

ในโอกาสนี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหลังเดินทางถึงประเทศไทย สรุปสาระสำคัญดังนี้

๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้ตนเดินทางเพื่อประสานงานนำคนไทยที่ติดค้างที่ท่าอากาศยานกรุงไคโรกลับประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำของจอร์แดนบินไปที่กรุงไคโร เพื่อรับคนไทยจำนวนทั้งหมด ๘๕ คน เดินทางไปที่จอร์แดนเพื่อมาขึ้นเครื่องบินพาณิชย์ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้เช่ารอไว้ที่กรุงอัมมาน จอร์แดน โดยในการนี้ มีคนไทยออกเดินทางจากกรุงอัมมานมายังประเทศไทยจำนวน ๖๘ คน ส่วนคนไทยอีก ๑๖ คน ซึ่งเป็นแรงงานไทยที่รอเดินทางต่อไปยังลิเบียนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับกระทรวงแรงงานเพื่อติดต่อกับบริษัทนายหน้าจัดหางานในการจัดหาตั๋วเครื่องบินโดยสารแก่แรงงานดังกล่าวแล้ว และคาดว่าแรงงานดังกล่าวมีกำหนดออกเดินทางไปยังลิเบียเวลาประมาณ ๐๓.๐๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น สำหรับคนไทยอีก ๑ คน กระทรวงการต่างประเทศก็ได้ประสานให้เดินทางต่อไปยังอังกฤษแล้ว

๒. ตนขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรและกรุงอัมมาน ที่ได้ประสานงานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จนสามารถช่วยเหลือคนไทยที่ติดค้างในสนามบินฯ ทั้งหมดได้เร็วตามที่ต้องการ

๓. สำหรับในส่วนของคนไทยที่ยังพำนักอยู่ในอียิปต์จำนวนประมาน ๒,๖๐๐ คนนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้แนะนำให้ใช้ความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตประจำวัน เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ และควรแจ้งข้อมูลติดต่อแก่สถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นระยะ เพื่อความสะดวกในกรณีที่ต้องประสานงานในกรณีฉุกเฉิน ทั้งนี้ หากผู้ใดประสงค์จะเดินทางกลับไทย สามารถแจ้งความประสงค์แก่สถานเอกอัครราชทูตฯ ในเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในอียิปต์แต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ