การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา (Joint Commission on the Bilateral Cooperation between Thailand and Cambodia: JC) ครั้งที่ ๗ ที่เมืองเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างวันที่ ๓-๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ตามคำเชิญของนายฮอร์ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ในโอกาสที่นายกษิตฯ เดินทางเยือนกัมพูชาเพื่อร่วมงานฉลองครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - กัมพูชาเมื่อวันที่ ๑๙-๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ กรุงพนมเปญ

การประชุม JC ไทย-กัมพูชาเป็นกลไกความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญ โดยเป็นการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชาในภาพรวมทั้งหมดในทุกสาขา โดยการประชุมครั้งล่าสุด(ครั้งที่ ๖) จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๒ ที่กรุงเทพฯ

ประเด็นการหารือในการประชุม JC ครั้งนี้ มี ๓ สาขาหลักของความร่วมมือ ได้แก่ (๑) การศึกษา สังคม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (๒) เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว และ (๓) ด้านการเมืองและความมั่นคง โดยทุกเรื่องเกี่ยวข้องกับความร่วมมือในเชิงสร้างสรรค์ ทั้งนี้ จะไม่มีการหารือในประเด็นด้านเขตแดน ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย—กัมพูชา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ